Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Sức Bật Của Nước Thiên Chúa – CN TN 11 B

Sức Bật Của Nước Thiên Chúa – CN TN 11 B

13/06/2015

CN TN 11 B . Ngày 14. 6. 2015

Ed 17,22-24; Cr 5,6-10; Mc 4,26-34

 SỨC BẬT CỦA NƯỚC THIÊN CHÚA

Bài suy niệm

Kinh thánh là pho sách mặc khải những chân lý siêu nhiên và tự nhiên, có những chân lý mà con người không thể suy luận để nắm bắt được nếu không nhờ ơn mặc khải, ví dụ như Thiên Chúa sáng tạo, Thiên Chúa tình yêu, tuy nhiên cũng có những chân lý tự nhiên con người có thể sở hữu được ví dụ như cây cối, sinh vật, lòng trắc ẩn, sự công bằng, tình liên đới…. Những chân lý nầy không cần mặc khải thánh mới biết được.

Các bài đọc phụng vụ hôm nay nói về đề tài “Cây”, một đề tài rộng rãi được nói đến nhiều ngay từ trang đầu tiên của sách Sáng thề.  Cây sự Sống đã được nhắc đến ngay từ đầu sách Kinh thánh, cây biết Lành biết Dữ được trồng ngay trong vườn địa đàng : “Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều Thiện điều Ác” (St 2,9).

Chủ đề “Cây” thực vật được nói đến ám chỉ “Cây” lý tưởng là dân Ítraen được Thiên Chúa vun trồng, cây đơm bông kết trái hệ tại ở sự trung thành với Giao ước. Khi cây không sinh hoa trái nữa, nó bị đốn chặt đi theo ý Thiên Chúa và lại được Thiên Chúa tái trồng trọt.  Thánh Mat-thêu ví Thiên Chúa như người tiều phu đốn chặt cây hoang dại : “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10).  Tin mừng Gioan chương 15 nói về cây nho và cành nho, nói đến sự cắt tỉa để cây nho được sai trái, cành nho dứt khoát phải gắn liền với thân cây nho, một sự gắn kết sống chết.  Những gì nói cho dân Ítraen thì cũng có thể hiểu về mỗi người trong tương quan với Thiên Chúa.

Khi cắt tỉa cành cũ, mầm mới sẽ tược ra, một sự sống mới trào lên, một sự đổi mới thể hiện nơi thân cây.  Tiên tri Êdêkien diễn tả bằng hình ảnh sự đổi mới đó: “Từ ngọn cây Ta sẽ ngắt một chồi non… Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Ítraen.  Nó sẽ trổ cành và kết trái… muông chim đến nương mình bên nó” (x. Bài Đọc 1. Ed 17,22-24).  Trong cái nhìn đó thánh Máccô viết Nước Thiên Chúa giống như sự nẩy mầm của hạt cải gieo xuống lòng đất, nó âm thầm phát triển đêm ngày, trở nên to lớn, “đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Bài Tin Mừng Mc 4,26-34).  Ý muốn nói Nước Thiên Chúa gieo xuống rất nhỏ bé, nhưng tự nó có sức sống nơi chính mình, âm thầm và khiêm tốn phát triển không ồn ào qua thời gian.  “Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kẻ lại với đêm kia.  Chẳng một lời  một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan tới chân trời góc biển” (Tv 19,2-5).  Thật vậy khắp mọi miền hẻo lánh đều đã có dấu chân của các thừa sai, công việc khởi sự với nhóm 12 ngư phủ Galilê.

Đức Giêsu rao giảng Nước Thiên Chúa và đó cũng là đối tượng rao giảng của Giáo hội,  Giáo hội rao giảng Nước Thiên Chúa chứ không rao giảng chính mình.  Nước Thiên Chúa là một thực tại mầu nhiệm siêu hình khó có thể định nghĩa cách rõ ràng.  Tuy nhiên người ta không thể hiểu Nước Thiên Chúa tách khỏi Đức Giêsu, cũng không thể hiểu Nước Thiên Chúa tách khỏi Giáo hội.  Giáo hội không đồng nhất với Nước Thiên Chúa.  Một cách đơn giản có thể hiểu Nước Thiên Chúa là chính Thiên Chúa xuống thế làm người tức là Đức Giêsu, cho nên Nước Thiên Chúa là một ngôi vị.  Tin mừng Matthêu dùng từ Nước Trời, có thể hiểu là Nước Thiên Chúa.

Thiên Chúa như thinh lặng nhưng Ngài vẫn tiếp tục sáng tạo, gieo hạt, cắt tỉa và làm phát triển không ngừng, Ngài làm chủ lịch sử.  Chủ đề “Cây” cho phép chúng ta hiểu về cây Thập giá được trồng cao trên đỉnh đồi Can-vê mà sức sống mãnh liệt đã có hiệu năng chảy tràn sang người trộm lành, chảy sang viên đại đội trưởng khi ông chứng kiến Chúa chết và tuyên xưng đức tin: “Ông nầy đích thực là người công chính”, sức sống mãnh liệt đó chảy sang đám đông chứng kiến cảnh thiên sầu địa thảm khi Chúa hấp hối và họ đấm ngực thống hối ăn năn.

Lạy Chúa Giê-su xin cho con biết phát triển ơn Phép Rửa Tội mà con đã lãnh nhận, và làm cho con ngày càng gắn bó mật thiết với Cây thập giá của Chúa hơn. Amen

Lm. Louis Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. PHƯƠNG HÒA – KONTUM

GPKONTUM (13/06/2015) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: