Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Nuôi Dân Chúng – CN TN 17 B

Nuôi Dân Chúng – CN TN 17 B

24/07/2015

CN TN 17 B.  Ngày 26. 7. 2015

2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15

NUÔI DÂN CHÚNG

Bài suy niệm

Cơm bánh vật chất có giá trị nhất định của nó, ngoài giá trị kinh tế nuôi dưỡng thân xác, cơm bánh còn là ngôn từ diễn tả tình cảm, sự quan tâm chăm sóc đối với thân nhân bằng hữu.  Đố ai yêu mà không quan tâm đến cái ăn thức uống của người mình yêu.  Đó là hệ lụy của tình yêu và đó cũng là “thức ăn” nuôi dưỡng tình yêu.  Đối với người ít lý luận, cơm bánh là ngôn ngữ mạnh mẽ nhất diễn tả sự quan tâm đến người khác.  Không thần thánh nào vượt qua quy luật này: yêu là ban tặng.  “Có thực mới vực được đạo”, ca dao Việt Nam nói thế, ngay cả đối với Đạo mặc khải, đạo từ trời đem xuống cũng chung chia quan niệm dân gian này.  Thiên Chúa yêu con người nên đã ban tặng cho con người cơm bánh.

Vào thời ngôn sứ Êlisa, dân chúng đang cơn đói kém, với 20 cái bánh nhà tiên tri đã làm phép lạ nuôi sống cả trăm người.  Nhận thấy có sự bất cân xứng giữa số lượng bánh và số thực khách, điều này làm cho chú tiểu đồng của vị tiên tri lo lắng sợ không đủ bánh cho ngần ấy người ăn, tuy nhiên nhà tiên tri mạnh dạn bảo “cứ cho hết mọi người ăn”, ăn xong mà vẫn còn dư (x. Bài Đọc 1. 2V 4, 42-44).  Nhà tiên tri ban bánh cho dân chúng ăn, nhưng thật ra Thiên Chúa của nhà tiên tri đã làm phép lạ qua tay vị tiên tri.  Tương tự như thế hôm nay, Đức Giêsu làm phép lạ nuôi sống dân chúng (Ga 6,1-15), hai sự kiện xảy ra cách nhau chừng tám trăm năm . 

Xuất phát từ cùng một tình thương khi trước đám đông như Êlisa, Đức Giêsu làm phép lạ nuôi dân chúng vì mấy ngày qua họ theo Người trong hoang địa.  Khung cảnh xảy ra trên một ngọn đồi, có chỗ đất rộng, mà theo quan niệm Do thái núi đồi là nơi ngự trị của thần linh.  Đứng trước đám đông đang đói, các môn đệ cũng lúng túng không biết phải giải quyết cách nào vì Đức Giêsu  muốn cho họ ăn bánh.  Lời than vãn  của môn đệ tương tự như phản ứng của chú tiểu đồng thời Êlisa: “Có mua đến hai trăm quan tiền cũng không đủ cho mỗi người một chút”.

Có sẵn năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé mang theo, nhưng cũng là sự bất cân xứng giữa cung và cầu, số bánh quá ít so với số nhân khẩu quá đông.  Chúa Giêsu mạnh dạn nói : “Cứ bảo người ta ngồi xuống đi”.  Và cứ thế bánh và cá được bẻ ra ban cho dân chúng có hơn năm ngàn người ăn.  Ăn xong bánh vụn thu lại được mười hai thúng đầy (x. Bài Tin Mừng. Ga 6,1-15).  Như vậy Đức Giêsu không phải là người đầu tiên làm phép lạ hóa bánh ra nhiều.  Điều khá ngọan mục là cả hai bài tường thuật hóa bánh ra nhiều của tiên tri Êlisa và của Đức Giêsu có những điểm giống nhau: dân chúng đói vì đang ở giữa nạn đói hay ở trong sa mạc, dùng một số ít bánh có sẵn để làm phép lạ, có sự bất cân xứng giữa bánh và thực khách; cuối cùng là mọi người đều được ăn no và dư thừa.  Thiên Chúa toàn năng có cách giải quyết thần thánh !

Chắc hẳn chuyện hóa bánh ra nhiều của thánh Gioan không dừng lại ở vật chất, ngài muốn dẫn con người đi xa hơn nữa, đi vào mầu nhiệm bánh hằng sống tức Phép Thánh Thể.  Mầu nhiệm  nầy thể hiện việc Chúa ban tặng chính mình làm của ăn và ở lại với nhân loại luôn mãi, Thiên Chúa bị chi phối bởi định luật tình yêu: ban tặng và ở với.   Qua trình thuật này chúng ta nhận ra giới hạn của con người và quyền năng vô biên của Thiên Chúa được thể hiện khi bế tắc.  Thiên Chúa có cách giải quyết đầy quyền năng.  Đức Giêsu nhất thời làm thỏa mãn cơn đói về vật chất, để chứng tỏ Người có quyền trên vật chất, vượt lên trên vật chất, đồng thời minh định Người có thể thỏa mãn cơn khát tâm linh của nhân loại.  Điều làm chúng ta suy nghĩ là dân chúng không mấy ngạc nhiên khi lượm man-na bởi trời rơi xuống hằng ngày, uống nước từ tảng đá trong sa mạc, hay được ăn bánh và cá do Đức Giêsu ban cho, thế mà họ lại phản đối bỏ đi khi Người khẳng định : “Thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống”.  Tất cả những việc lạ lùng nầy đều là ngoại thường cả mà, do bởi Thiên Chúa, tự sức con người không thể làm được.

 Lạy Chúa Giêsu, mỗi ngày Chúa nuôi sống con bằng cơm bánh, Chúa còn nuôi sống linh hồn con bằng phép Mình và Máu Thánh Chúa, chúng con tin thật và không ngớt lời ca tụng đội ơn Chúa. Amen

Lm. Louis Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM 

GPKONTUM (24/07/2015) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: