Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Bất Khả Ly Dị – CN TN 27 B

Bất Khả Ly Dị – CN TN 27 B

01/10/2015

CN TN 27 B.   Ngày 4. 10. 2009

St 2, 18-24; Dt 2,9-11; Mc 10,2-16 (được kính Lễ Đức Mẹ Mân Côi)

Bất Khả Ly Dị

 

Bài suy niệm

Sự kiện cưới vợ lấy chồng cổ xưa như trái đất, hiện hữu trước khi Chúa Cứu Thế ra đời, hôn nhân là đại sự của nhân loại.  Sự bất khả phân ly trong hôn nhân đến nay được Giáo hội công giáo quyết liệt bảo vệ, chân lý này thường được lặp lại trong thánh lễ hôn phối.  Bài Tin Mừng hôm nay nói đến nguyên tắc căn bản trong hôn nhân công giáo, bất khả ly dị, một vấn đề thời sự nhạy cảm của xã hội, câu hỏi gài bẫy Đức Giêsu do nhóm Pharisêu giăng ra, họ nại vào uy quyền của thánh Môsê, ông cho phép ly dị, để thử Đức Giêsu : “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?”  Bằng một nhát chổi Đức Giêsu quét sạch câu hỏi gài bẫy đó khi trưng dẫn Kinh thánh: “ Lúc khởi đầu công trình tạo dựng Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ …. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly” (x. Bài Tin Mừng. Mc 10,2-16). 

Tình yêu đã nối kết nam nữ thành một xương thịt, theo ý muốn của Thiên Chúa, loài người không được tháo cởi.  Đức Giêsu nhắc lại trình thuật sách Sáng Thế, một câu chuyện có vẻ đơn sơ mộc mạc, nói đến việc Thiên Chúa dựng nên Evà và làm mai mối cho Ađam.  Khi giáp mặt Evà, Ađam đã vang lên câu hát phấn khởi, bởi vì từ lâu ông không tìm ra được người cộng tác với mình: “Đây là bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi!” (Bài Đọc 1. St 2,18-24).  Trình thuật muốn nói, cả hai đều thoát thai từ bàn tay Thiên Chúa, đồng đẳng với nhau, có phẩm giá ngang nhau trước mặt Thiên Chúa, và theo ý muốn của Thiên Chúa cả hai kết hợp nên một xương một thịt, tức có sự gắn bó sống chết, bất khả chia ly.  Đức Giêsu lấy lại giáo lý nền tảng này của sách Sáng thế, đặt làm nền móng vững chắc cho luân lý gia đình công giáo.

Tuy nhiên ngày nay nhiều đôi nam nữ tiến đến hôn nhân trong lo âu khi nhìn thấy đời sống lứa đôi như gông cùm nặng nề, làm cản trở tự do, mang nặng trách nhiệm đối với con cái.  Bi quan và có phần ảm đạm, một số nhìn hôn lễ như kết thúc một cuộc tình, chấm dứt một giai đọan tự do bay nhảy của thời trai trẻ, mà quên đi rằng hôn lễ là một khởi đầu hứng thú, một cuộc mạo hiểm chinh phục hạnh phúc, một đời sống phong phú có người trợ lực, có người chia sẻ cuộc sống, cùng nhau cộng tác vào việc truyền sinh nòi giống, chung vai gánh vác trách nhiệm giáo dục con cái và giúp nhau vượt qua khó khăn đường dài cuộc sống.  Đó là lý tưởng tuyệt vời !

Như thế thật đáng thương cho những ai lầm lẫn nghĩ rằng hôn nhân một vợ một chồng bất khả phân ly đã lỗi thời hay bị xếp xó, cho dù họ thấy xảy ra nhiều thảm cảnh gia đình trái ngược với niềm tin của họ. Chân lý căn bản về giá trị con người và về đời sống lứa đôi đã được nói lên nơi thuật trình Tạo dựng.  Giáo lý chính thống về hôn nhân gia đình đã được Đức Giêsu nhắc lại, đó thật sự là thành đồng bảo vệ hạnh phúc nhân loại, ngay cả vào thời điểm mà Luật hôn nhân đồng tính của Mỹ vừa ra đời (26.6.2015).  Dĩ nhiên cũng cần nhắc lại Luật dân sự có khi khác với Luật tôn giáo, trong trường hợp có xung đột bổn phận, hay có mâu thuẫn giữa hai luật đó, người Kitô hữu có bổn phận phải sống theo Luật đức tin, vâng lời Thiên Chúa qua giáo huấn của Giáo hội.

 Thật vậy, sách Sáng thế mời gọi đôi vợ chồng tái lượng định giá trị và tái khám phá cuộc sống hôn nhân gia đình họ.  Họ được mời tham gia ơn gọi hôn nhân trong ân sủng của Chúa và xây dựng cộng đòan gia đình trong yêu thương và hạnh phúc.  Mỗi người đều cần đến người khác, người chồng là trợ lực cho người vợ và người vợ cũng tìm thấy sự nâng đỡ nơi người chồng.  Cha mẹ là nơi nương tựa của con cái. Hạnh phúc chỉ đến với gia đình khi cả hai đều nổ lực kiến tạo gia đình và giáo dục con cái.   “Yêu nhau không phải chỉ nhìn nhau, nhưng giúp nhau nhìn về một hướng” (Saint Exupéry).  Hướng đó là hạnh phúc gia đình theo ý muốn của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nâng đỡ mọi gia đình, nhất là những gia đình gặp khó khăn trong việc nuôi dạy và giáo dục con cái, xin cho các bậc cha mẹ biết sống trong đường lối Chúa và Giáo hội. Amen

Lm Louis Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM

GPKONTUM (01/10/2015) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: