Home > Giáo Phận KonTum, TinTức > Tâm Tình Cảm Nhận Dịp Mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót Tại Giáo Hạt Pleiku Và ChưProng

Tâm Tình Cảm Nhận Dịp Mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót Tại Giáo Hạt Pleiku Và ChưProng

28/01/2016

TÂM TÌNH CẢM NHẬN DỊP MỞ

CỬA NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

TẠI GIÁO HẠT PLEIKU VÀ CHƯPRONG

 

  

 

 

  “…Con đã đắc tội với Trời và với Cha, con không xứng là con Cha nữa..”
Phải nhận mình là kẻ tội lỗi thật khó khăn, nhưng quả thật tôi là kẻ như thế. Tôi đã phạm tội và đến nhà thờ đối với tôi là một việc rất khó khăn, nhưng rồi có một  việc và một linh mục đã giúp tôi: Ngài nói: Nhà thờ như nhà Cha con, khi mệt mỏi, khi chán chường con cứ đến, con có thể đến chỉ để nhìn Cha Mẹ mà không cần nói gì, Cha Mẹ sẽ hiểu con và sẽ nâng đỡ con.

Và tôi đã đến, cảm giác cũng nhẹ nhàng hơn, nhưng mỗi lần đi lễ ở nhà thờ Thăng Thiên (tôi sinh ra lớn lên và lễ hôn phối đều ở xứ Thăng Thiên), tôi thường đi vào ở hai bên cửa cánh tay Chúa, còn cửa chính sảnh tôi rất ít khi bước vào vì cứ cảm thấy mênh mông quá,vì mặc cảm tội lỗi trong tôi vẫn còn. Tuy vậy, cũng đã có đôi  lần tôi bước qua để vào nhà thờ nhưng chưa lần nào cảm xúc lại khó diễn tả như hôm nay – Lễ khai mạc Năm Thánh của giáo hạt Pleiku.

Khi Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Đức Cha  Phêrô Trần Thanh Chung cùng đoàn Linh mục đồng tế bước đến tiền sảnh nhà thờ, thay mặt Chúa mở Cửa Thánh, dòng người đi lễ nối nhau theo hàng bước tới qua cửa để vào nhà thờ. Tôi chần chừ rồi né qua bên, lúc này cảm xúc trong tôi rất hỗn loạn, tim đập nhanh người run run…Ca đoàn vẫn đang hát : ” Cửa công chính  hãy mở cho tôi vào … Chính đây là chính đây là cửa Thiên Chúa…” Nhưng nghe đến đoạn : ” Hỡi người công chính hãy mau tiến vào! “Tôi thực sự không có can đảm bước tiếp, cứ như nếu mình bước qua Cửa Thánh thì sẽ bị đông cứng lại vì những tội lỗi đã phạm, vì bên kia Cửa Thánh chính là Thiên đàng.

Dòng người đông rồi cũng dần dần bước qua Cửa Thánh để vào hết bên trong nhà thờ chỉ còn lại tôi và vài người trong ban chức việc đang bận rộn gì đó. Lúc này tôi ngước mắt lên và tôi nhìn thấy tượng Chúa Thương Xót, tay Người như lung linh vẫy gọi, mắt Người ấm áp khuyến khích tôi bước vào. Mặt cúi xuống, tay run run để lên ngực, tôi thầm thì : Chúa ơi, xin tha thứ cho con vì con là kẻ có tội , xin cho con được bước qua Cửa Thánh này để vào nhà Chúa . Tôi bước qua – Mọi sự bình yên – Ca đoàn vẫn đang hát : Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ … Chúa nhân từ , tội lỗi con Người đã vứt từ lâu! Để hôm nay con bước qua Cửa Thánh an bình trong lòng Chúa Xót Thương con !

Bài giảng của cha Tôma Nguyễn Văn Thượng thật hợp với tâm tư tôi : “Khi bước qua Cửa Thánh anh chị em nghĩ gì ? ” Vâng, khi bước qua Cửa Thánh, con đã bước qua một cánh cửa mở –  xin cho con ơn ăn năn sám hối dốc lòng chừa tội,sống cuộc sống mới trong tình yêu vô biên của Thiên Chúa. “Có người phụ nữ nào quên đứa con thơ của mình hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49,15); “Vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm.” (Hs 11,9). Vâng, con đã cảm nhận sâu sắc Lòng Xót Thương của Chúa qua từng việc Người làm cho chúng con.

Trên đường đi vào nhà thờ Đức Hưng, để tham dự thánh lễ Lòng Thương Xót Chúa và  mở Cửa Thánh giáo hạt Chưprông, cha Ta- đê – ô Võ Xuân Sơn có kể cho chúng con nghe về một thanh niên làm nghề thợ kính tự nguyện theo đạo, dù gia đình không đồng ý nhưng nhờ ơn Chúa giúp, cha Ta – đê – ô đã làm cho cả gia đình đồng ý, người mẹ còn đích thân góp ý cho con mình làm bàn thờ Chúa.

Đến nhà thờ Đức Hưng Chưprong, có mọi người đã ngồi chật kín, giáo dân Kinh và dân tộc phải ngồi hai bên hành lang, dưới gác chuông, và một số phải ngồi dưới sân. Nhưng mọi giáo dân đều hết sức trang nghiêm nghe cha Phêrô Hoàn Văn Số nói về ý nghĩa của Năm Thánh đặc biệt này và mở Cửa Thánh. Vâng lòng Thương Xót Chúa đã quy tụ chúng con.

Trong 5 phút giải lao để chuẩn bị cho việc Mở Cửa Thánh, tôi thấy một người đàn ông đặc biệt sốt sắng, qua làm quen và được anh tâm sự: anh là Giuse Nguyễn Hùng , 64 tuổi, lúc nhỏ anh được cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi chăm sóc, trong cuộc nội chiến của đất nước anh đi lính VNCH và bị thương cụt hết 2 chân lên hết đầu gối, anh phải ngồi xe lăn khi mới 23 tuổi, anh trở về rất buồn bã và chán chường nhưng nhờ ơn Chúa, Cha Đaminh tiếp tục nâng đỡ anh, và qua sự yêu thương của cha, anh đã Nếm được lòng Chúa thương yêu anh, Chúa đã cho anh một người vợ tốt, đứa con ngoan, Chúa cũng quan phòng giúp cuộc sống sinh nhai cho anh bằng việc giúp anh có thể nhận trợ cấp 200 USD mỗi tháng từ nguồn nước ngoài. Anh đã không còn Nếm mà đã cảm nhận sâu sắc lòng Chúa yêu thương anh.

Vừa kịp chào tạm biệt anh Hùng thì tôi lại thấy một chiếc xe lăn khác đang được một thanh niên đẩy vào nhà thờ và người ngồi trên xe là Cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi, xe ngài được đẩy đến đâu thì giáo dân vui mừng chào đón người đến đó. Quả thật : Chiên ta thì nghe tiếng ta, ta biết chúng và chúng biết ta. Cảm phục và yêu mến thay vị mục tử đã 90 tuổi, dù ngồi xe lăn vẫn chu toàn mọi bổn phận, tận tuỵ với việc thờ phượng Chúa và chăm sóc đoàn chiên của Người. Niềm cảm xúc chưa vơi tôi lại thấy ” một cây cao bóng cả” khác: Đức Cha Phêrô đang xuống xe, ngài đã 94 tuổi, vẫn không lo cho sức khoẻ, không ngại đường xa mà cũng về cùng hiệp dâng thánh lễ Mở Cửa Thánh giáo hạt Chưprong .Quả là lòng Chúa đã thương lo cho chúng con có những mục tử tốt lành.

Tạ ơn Chúa, hôm nay các con cái Người; già, trẻ, nam, nữ đều hân hoan trong lòng và ăn mặc rất đẹp để đến nhà Chúa tham dự thánh lễ mở Cửa Thánh, bước qua cửa này để thay đổi bản thân, từ bỏ con đường hoang đàng, đam mê vật chất, không hãm mình như hình ảnh người em trong dụ ngôn người Cha Nhân Hậu mà thánh sử Luca 15, 1-32 thuật lại hôm nay; hoặc như người anh cả với những thói ích kỷ, ganh ghét, tị hiềm.

Lời nhắn nhủ của Đức Cha Aloisio qua bài giảng đã nhắc lại cho mỗi người ý thức hơn về lòng thương xót của Thiên Chúa: – bóng dáng tội lỗi của mỗi người chúng ta tiềm ẩn đâu đó nơi hai anh em trong dụ ngôn người Cha nhân hậu. Nhưng Cha trên trời đã hết lòng xót thương tha thứ, chúng ta cũng phải biết sống ân cần thứ tha cho tha nhân, và hãy Mở toang cửa tâm hồn mình ra cho Thiên Chúa đi vào ở cùng chúng ta mọi nơi, mọi lúc, để ta có can đảm thực thi Đức Ái sống 14 mối phúc thật.

Tạ ơn lòng Chúa thương xót con dù con đã bất xứng cùng người.
                                                                                                Nguyễn Hợp

                                                              Ban Mục Vụ Truyền Thông Miền Pleiku-

GPKONTUM (28/01/2016) KONTUM

 

 

