Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Gương Mặt Lãnh Đạo Phêrô

Gương Mặt Lãnh Đạo Phêrô

09/04/2016

SUY NIỆM LỜI CHÚA NĂM C

 Chúa Nhật Phục Sinh 3 Năm C

Cv 5, 27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga21,1-19

 

GƯƠNG MẶT LÃNH ĐẠO PHÊRÔ

 

Bài suy niệm

 Sách Công Vụ Tông Đồ và Tin Mừng Gioan ngày Chúa Nhật thứ 3 Phục Sinh hôm nay nhất loạt đặt lên hàng đầu gương mặt của Tông đồ Phêrô. Chính thánh Phêrô đã biện luận trước Thượng Hội đồng, tòa án của người Do thái: Ngài khẳng khái nói “phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm”(Cv 5,29). Và mạnh dạng làm chứng về việc Chúa sống lại từ cõi chết, rồi mặc dầu bị đánh đòn, các tông đồ “ lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu nhục vì danh Chúa Giêsu” (Bài đọc 1. Cv 5, 27-32.40b-41). Trong Tin Mừng Gioan chính Thánh Phêrô nảy ra ý định đi câu cá: Ngài là người đầu tiên lên tàu, kéo theo các anh em khác, nhưng Ngài cũng là người đầu tiên nhảy xuống biển để đến với Chúa Giêsu. Và cũng chính Ngài ba lần tuyên xưng tình yêu và sự gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu. Sau mỗi lần trả lời yêu mến Thầy, Chúa Giêsu trao cho Thánh Phêrô nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên của Thầy:  “Hãy chăm sóc chiên của Thầy” (Bài Tin Mừng Ga 21,1-19). Ba lần chối Thầy, ba lần khẳng định lại tập lập trường yêu mến, ba lần được tha thứ, ba lần được Chúa giao cho nhiệm vụ chăn chiên. Việc Chúa đã khởi sự, Ngài hoàn tất cho dù con người yếu đuối và có khi thay đổi vì bất tín bất trung.

Trở lại với Thượng Hội Đồng, khi các tông đồ bị điệu ra trước vành móng ngựa, đó là thời cơ thuận lợi đối với các Tông đồ, thánh Phêrô long trọng lên tiếng tuyên xưng và làm chứng cho Chúa Giêsu sống lại. Dĩ nhiên là nhà cầm quyền Do thái không thích những gì bất trắc và những gì không được ghi chép trong Luật lệ của họ, họ cảm thấy đổ vỡ khi nghĩ rằng vụ án “Giêsu Nadarét” đã kết thúc, chết là hết chuyện, nhưng nay Danh Đức Giêsu lại vang dội khắp cả Giêrusalem. Chính nơi bản thân của các Tông đồ, Đức Giêsu lại tiếp tục lên tiếng, chất vấn , quấy động trật tự xã hội và tôn giáo. Và rồi lịch sử được lặp đi lặp lại, đối với các tông đồ, người ta bắt bớ, tống ngục, đánh đòn, ngăm cấm rồi lại thả ra. Thầy trò đi chung cùng con đường, con đường bắt bớ và khổ nạn. Hình phạt không đáp ứng nguyện vọng đàn áp, trái lại gây hậu quả trái ngược, thay vì làm cho im tiếng, các Tông đồ có dịp nói công khai và minh nhiên làm chứng mạnh mẽ việc Đức Giêsu chết và sống lại, niềm hãy diện và hiên ngang lộ rõ trên gương mặt khi các ngài bước “ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Chúa Giêsu”(Cv 5,41).Thật trái ngược biết bao trước sự nghiêm cấm, đòn vọt của nhà cầm quyền tôn giáo Do thái thời đó và sự bình tĩnh tự tin cùng với lập luận chắc nịch của thánh Phêrô: “ Đức Giêsu bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy…chúng tôi xin làm chứng” (c.30-32). Sức mạnh đàn áp không cự lại được vinh quang phục sinh. Chiến thắng vang dội của Chúa Phục sinh đã khai mào một thế giới mới. “Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu. Áo tang chế, thành hoan lạc niềm vui” (Tv 29,12a).

Lạy Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, Chúa đã lấy cái chết để biến đổi thành hành động tột cùng của tình yêu, xin cho con cũng biết chấp nhận đau khổ nho nhỏ trong cuộc đời làm hy lễ dâng cho Thiên Chúa. Amen Allêluia.

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM

GPKONTUM (09/04/2016) KONTUM

%d bloggers like this: