Home > Gia Đình Ơn Gọi, LM-Tu Sĩ, Sinh viên, Tài Liệu Nghiên Cứu, TàiLiệu > Giải Đáp Giáo Luật Trong Đời Sống Hôn Nhân Gia Đình

Giải Đáp Giáo Luật Trong Đời Sống Hôn Nhân Gia Đình

09/06/2016

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum xin trân trọng giới thiệu “GIẢỈ ĐÁP GIÁO LUẬT”  trong ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH được Linh mục Joseph Bùi-Đức-Tiến, Thẩm Phán, Tòa Án Victoria & Tasmania  Australia trình bày ngắn gọn và dễ hiểu.

Chúng tôi xin đề cập và đưa lên trang truyền thông của Giáo phận nhà tài liệu GIẢI ĐÁP GIÁO LUẬT của Linh mục Joseph Bùi – Đức – Tiến như tài liệu tham khảo, có nhiều uy tín trong những vấn đề Hôn Nhân Gia Đình.

Trước nhất, Ban mục vụ Truyền thông xin chân thành cảm ơn Cha Joseph Bùi – Đức – Tiến vui lòng chấp nhận cho chúng tôi đăng tài liệu quý báu của Cha trong Năm Lòng Thương Xót (2016) này.

Tuy nhiên, Ban truyền thông Giáo phận hy vọng có những giải đáp thích hợp cách cụ thể cho mục vụ đặc biệt về  Hôn Nhân Gia Đình trong Giáo phận Kontum đa văn hóa với nhiều dân tộc khác nhau, nhờ giáo huấn sống đức tin của Đấng Bản Quyền thông qua các linh mục giáo xứ địa phương.

Chúng tôi xin trình bày:

I – Lời Giới thiệu của quyển sách,

II – Những “thắc mắc và giải đáp về Giáo Luật và Hôn phối”

của  Linh mục Joseph Bùi-Đức-Tiến.

Về phần II này, chúng tôi sẽ đăng lên trang mạng từng vấn nạn một.

XIN KÍNH MỜI

GPKONTUM (09/06/2016) KONTUM

 I – LỜI GIỚI THIỆU

 Kho tàng Ca Dao Tục Ngữ Việt Nam có câu:

Hay học thì sang, hay làm thì có.

Hoặc câu khác:

Khôn cho người ta rái,

Dại cho người ta thương,

Dơ dở, ương ương, tổ cho người ta ghét.

Đời người là một thiên trường học hỏi và không ngừng tìm tòi nghiên cứu, dù cho một lãnh vực mà thôi, vẫn không thông suốt và múc cạn tuyệt được. Chính vì vậy mà “Khả sinh hậu úy”, càng sinh sau đẻ muộn càng cảm nghiệm dồi dào phong phú túi khôn của nhân loại, càng hưởng thụ, nhận lãnh, kế thừa gia sản và kết quả của những phát minh sáng kiến do mồ hôi tim óc của kẻ khác để lại.

          Ngoài xã hội, để duy trì công bằng, trật tự xã hội thì mỗi tiểu bang, mỗi quốc gia phải có những quy định luật lệ. Trải rộng ra toàn cầu thì có những Luật pháp Quốc tế… mà các nhà lập pháp, trách nhiệm không ngừng nghiên cứu tìm tòi hầu đáp ứng cuộc sống đa diện và phức tạp của thế giới. Các nhà lãnh đạo và dân chúng cố thông suốt pháp luật để mưu cầu công ích tạo một cuộc sống an hòa hạnh phúc. Các luật sư không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đào sâu để hướng dẫn và giúp dân chúng thực thi đúng theo luật pháp.

          Nếu trong lãnh vực luật đời, thuần túy dựa trên công bằng xã hội và luật lệ mà phức tạp, thì trong lãnh vực thiêng liêng: Luân lý, Đức tin và Nếp sống đạo làm người và làm con Chúa trong Giáo hội cũng phúc tạp như thế. Dù  Giáo luật có đó để hướng dẫn người tín hữu sống cho đúng đạo làm con Chúa, phù hợp với lương tâm của mình trong gia đình và Giáo hội. Trong cuộc sống có biết bao khúc mắc, đặc biệt trong lãnh vực Giáo luật mà không phải ai cũng có thể giải đáp cho thông suốt, nếu không được học hỏi về chuyên môn và nghiên cứu tra tầm?

          May thay, linh mục Giuse Bùi Đức Tiến đã thay thế chúng ta làm công tác này. Trong những năm qua, độc giả đã ham chuộng và háo hức tìm đọc mục “Giải Đáp Giáo Luật” hàng tháng trên tờ Dân Chúa Úc Châu. Nay, để giúp chúng ta có dễ dàng đọc và tìm hiểu theo đề mục, linh mục Bùi Đức Tiến đã sắp xếp lại và trao tặng cho Dân Chúa Úc Châu xuất bản và phát hành.

          Đại diện cho Dân Chúa Úc Châu, chúng tôi hết lòng cám ơn linh mục Bùi Đức Tiến và chân thành giới thiệu tới quí vị tập “Thắc Mắc & Giải đáp Giáo luật”

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb

(Chủ nhiệm Dân Chúa Úc Châu)

DẪN NHẬP

Trong tiếng Anh, có câu tục ngữ, “Let bygones be bygones”. Trong ngôn ngữ Việt Nam cũng có một câu tương tự, “Sự gì đã qua thì hãy để cho nó qua”. Những thắc mắc và giải đáp trong tập sách nhỏ bạn đang cầm trong tay là những thắc mắc và giải đáp về Giáo Luật và Hôn phối đã được đăng trên các nguyệt san “Ngày Mới” và “Dân Chúa” trong thời kỳ từ năm 1992 cho đến thời gian gần đây. Nhưng nhận thấy ít đọc giả có thể giữ những tạp chí này, để sau đó khi có thời gian sẻ đọc lại. Hơn nữa, những bài viết không được liên tục trong mỗi số báo (vì có tháng có người thắc mắc, lại có tháng không có người thắc mắc), nên việc tìm kiếm trở thành khó khăn. Nhất là chúng không được phân chia thành những tiểu mục rõ ràng để khi cần, mọi người có thể đọc lại.

Vì những lý do trên, và với sự khuyến khích của một số đọc giả, tác giả đồng ý gom góp tất cả những thắc mắc và giải đáp này, xếp loại chúng với những tiêu đề và tiểu mục rõ ràng in thành một tập sách, giúp mọi người xem khi muốn nhớ lại, hay “giải đáp” cho bạn bè khi cần thiết.

          Mong rằng những cố gắng nhỏ này sẻ giúp ích được cho bạn đọc trong một hoàn cảnh cần thiết nào đó.

          Xin chân thành cám ơn Nguyệt San Dân Chúa đã dành mọi dễ dãi và trợ giúp để tập sách được thành hình và đến với bạn đọc.

 Linh mục Joseph Bùi – Đức – Tiến,

Thẩm Phán,

Tòa Án Victoria & Tasmania

Australia

 

PHẦN MỘT

*

THẮC MẮC & GIẢI ĐÁP

HÔN PHỐI

 

 1.Làm phép nhẫn đính hôn.

Kính thưa Cha,

          Con là một kitô hữu hiện đang sinh sống và định cư tại miền Tây Úc, Tiểu bang Perth, nay con kính gởi đến Cha một vài vấn-đề mà con không hiểu rõ ràng trong luật của Giáo-Hội Công-Giáo. Kính mong cha giải thích cho con.

          Trước khi thành-hôn chúng ta có một lễ gọi là Đám hỏi “Engagement”. Thủ tục này, tại miền Tây Úc con thường thấy nhất ở nơi những người ngoan đạo tại đây phải mời cho được những vị linh-mục đến để làm phép “Nhẫn”, đọc kinh cầu nguyện, sau đó nam nữ trao cho nhau, điều này con chưa từng thấy ở quê nhà. Có một điều con thắc mắc, nếu sau khi tìm hiểu mà không hợp nhau, có ý định bỏ nhau thì có phải mời linh-mục đến để giải phép Thánh mà trước đây Ngài đã ban cho và dùng nước Thánh rảy trên 2 chiếc nhẫn hay không? Điều này có trong Bộ Luật của Giáo Hội không? Về phía giáo-dân, bất cứ nghi-thức gì cũng cứ phải mời cho được linh-mục làm phép, điều mày có đúng hay không?

Thánh-lễ Hôn Phối có được phép cử-hành trọng-thể trong Mùa Chay, Mùa Vọng Giáng Sinh và Phục Sinh hay không? Nếu cử hành trong hai Mùa này có được phép đọc kinh Vinh Danh trong thánh-lễ Hôn Phối không?

Thánh-lễ Hôn Phối có trọng thể như một thánh lễ thường nhật hay không? Trong phụng-vụ thánh thể cô dâu và chú rể thường được mời lên để đọc sách thánh, những có lẽ không được chuẩn-bị kỹ càng, cho nên đã lấy bài Phúc Âm của Linh-mục đọc, điều này cả linh-mục lẫn giáo-dân điều biết, nhưng không ai ngăn cản, có lẽ vì sợ làm cho cô dâu quê trong ngày trọng đại, hoặc là sự hư băng video đang được quay. Như vậy thánh lễ Hôn phối trong phần phụng-vụ không có tầm vóc quan trọng bằng một thánh lễ thường ngày, hoặc băng Video phải không Cha?

Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy hồng ân xuống cho Cha để cha tiếp tục trên con đường phục-vụ Dân Chúa.

Con xin thành thật cám ơn Cha.

Pert, T.N.T

 

********************

Thăm anh T.N.T,

Trước hết, xin thành thật xin lỗi anh (hay chị) T.N.T, (vì là “TNT” nên tôi gọi đại là anh) nhận được thư anh trước Tết Nguyên đán Ất Hợi, rồi quay sau đó tôi đi công tác hơn một tháng, khi trở về quên bẵng đi mất, cứ tưởng rằng không có thư thắc mắc nào, té ra còn thư của anh và một lá thư khác yêu cầu trả lời riêng.

Anh ghi cái tên TNT đọc hơi sợ sợ,vì hồi xưa tôi bị ám ảnh bởi các loại thuốc nổ của chiến tranh, trong đó. TNT hình như là chất nổ mạnh nhất (!?). Thời gian đã trễ, nên tôi xin trả lời ngay cho anh theo thứ tự anh đề trong thư:

Về việc Đính hôn; Giáo Luật điều 1062 trong bộ luật hiện hành qui định như sau: “Lời hứa hôn hoặc của một bên hoặc của cả hai bên tục gọi là đính hôn, được chi phối bởi luật địa phương do Hội Đồng Giám Mục qui định và dựa theo phong tục luật dân sự, nếu có. Lời hứa hôn không phát sinh tố quyền đòi phải cử hành hôn lễ; tuy nhiên, có thể phát sinh tố quyền xin bồi thường thiệt hại nếu đã bị gây ra”.

Lý do Giáo Luật không qui định là vì việc đính hôn, trong các quốc gia trên thế giới, nơi có nơi không. Nơi nào có phong tục đính hôn này, Giáo Hội dành quyền cho Hội Đồng Giám Mục địa phương lo liệu. Như anh thấy tại Việt Nam không có phong tục này (đính hôn khác với đám hỏi?) nên Giáo Hội tại Việt Nam không qui định gì cả về vấn đề. Tại Úc, theo phong tục địa phương, thường người ta có thói quen trao trao nhẫn đính hôn, nhưng Giáo Hội Úc cũng không có qui định nào về vấn đề này. Vì thói quen dân sự tại Úc, chỉ có người nam trao cho người yêu mình một chiếc nhẫn cầu hôn (gọi như vậy chứ thật ra cô gái đã phải bằng lòng trước khi người đi mua nhẫn), chứ không thấy cô gái trao lại cho anh người yêu một chiếc nhẫn khác. Như thế đã rõ là không có một loại luật nào qui định một nghi thức đính hôn có tính cách tôn giáo trong hoàn cảnh chúng ta đang sống tại Úc.

Về việc nhẫn, Luật Phụng vụ chỉ qui định một công thức làm phép nhẫn trong Nghi thức Bí tích Hôn Phối như anh đã biết mà thôi, không có công thức nào khác đã được qui định.

Sau khi tìm hiểu mà không hợp nhau (xích mích nhau rồi xa nha) thì thường người ta quên đi những chuyện xảy ra, dù chuyện đã xảy ra là một hay nhiều chiếc nhẫn. Chính vì lý do đó, không nên tạo ra những nghi thức tôn giáo có tính cách nghiêm trọng trong dịp đính hôn, những giáo dân cần được giáo dục và ý thức hơn về việc này.

Về vấn đề làm phép, Giáo Luật qui định rằng “Các linh mục có năng quyền làm phép đơn (kẻ hình dấu Thánh giá) trên các thể nhân, các vật thể hay các địa sở với ý hướng xin ơn Chúa trợ giúp để nhận lãnh một ơn ích thiêng liêng…” Tuy nhiên, cũng nên cẩn thận trong việc làm phép để không gây nên những ngộ nhận nơi người ngoài Giáo Hội coi việc làm phép như là một hình thức bùa phép v.v…

Theo qui chế Tổng Quát của Sách Lễ Roma (Luật Phục Vụ Thánh Lễ) khoản 31. Kinh Vinh Danh không được đọc hay hát trong suốt Mùa Chay và Mùa Vọng, trừ ngày lễ Trọng kính Thánh Giuse (19/3) và Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12). Về Thánh Lễ có Nghi thức riêng như Lễ Cưới chẳng hạn, khoản 331 qui định rằng không được cử hành trong các Chúa Nhật Mùa Vọng, Mùa Chay và Mùa Phục Sinh, trong các ngày lễ Trọng, trong Thứ Tư Lễ Tro và các ngày trong Tuần Thánh…

Tất cả các Thánh Lễ Missa được cử hành đều trọng thể như nhau, vì đều là cử hành cuộc hiến tế của chính Con Thiên Chúa cho nhân loại. Thánh lễ Hôn Phối là một Thánh lễ mà chen vào đó, nghi thức hôn phối được cử hành.Thường thường, các bài đọc nên được thu xếp và chỉ định cho rõ ràng để tránh những lôi thôi rườm rà khi dâng Thánh lễ. Nếu có những lạm dụng cho rằng việc quay băng “Video” quan trọng hơn phần Nghi thức Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ (hay bất cứ một phần nào khác trong Thánh lễ) thì những người có trách nhiệm phải hiểu rằng họ đã không chu toàn trách vụ được trao phó một cách đúng đắn là giáo dục cho mọi người hiểu tầm quan trọng của Thánh Lễ.

Một lần nữa xin tạ lỗi vì việc chậm trễ và xin Chúa chúc lành.

********************

%d bloggers like this: