Home > Ban MV-ĐoànThể, Sinh viên, Sinh viên- hoc sinh > Chứng hôn cho người đã có vợ

Chứng hôn cho người đã có vợ

12/06/2016

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum xin đăng tiếp vấn nạn thường gặp thấy trong xã hội hôm nay. Lời giải thắc mắc của cha Tiến cho chúng ta thấy hướng giải quyết để giúp chúng ta sống đúng vai trò chứng nhân trong đời sống Bí tích Hôn phối. 

XIN KÍNH MỜI

 

  1. Chứng hôn cho người đã có vợ.

 

                    Kính thưa Cha,

          Cách nay hơn hai tháng, con về thăm quê hương và cùng tham dự lễ cưới (đúng ra là đại diện nhà trai) cho anh bạn con. Anh ta đã li dị vợ (đôi bên công giáo) và lần này kết hôn với một phụ nữ thuộc Giáo Hội Tin Lành Cơ Đốc Phục lâm. Hôn lễ của hai người đã không được cử hành tại nhà thờ Tinh lành vì lý do anh bạn con là người công giáo, bù lại, họ đã làm hôn phối tại ngay nhà hàng dưới sự chủ tế của một vị mục sư, họ cũng đọc Kinh Thánh, hát Thánh ca, trao nhẫn và chúc lành của vị mục sư. Hiện diện có đông đủ họ hàng, có cả ba mẹ vợ bên nhà gái, bên trai không có ai ngoại trừ vợ chồng con.

Khi trở về Úc, anh trai của con cho biết theo Giáo Luật, người Công giáo không được phép tham dự lễ cưới và tiệc cưới trong trường hợp như trên, nếu tham dự là có tội vì vợ anh ta còn sống, thực tâm lúc đó con không hề mảy may nghĩ đến Luật Chúa.

Vậy con xin hỏi Cha, con có bị mắc tội không? Nếu có, thì khi xưng tội có được tha không? Con cảm thấy bối rối trong tâm hồn, mong Cha giải đáp cho con sớm nhất.

Xin cám ơn Cha, chúc Cha nhiều hồng ân Chúa,

Kính chào Cha,

Nguyễn Vũ

********************

Anh Nguyễn Vũ thân,

Đọc thư anh, tôi đoán rằng người bạn nào đó của anh sau khi không tìm được ai đứng ra “đại diện nhà trai” cho đám cưới thứ hai của anh ta tại Việt Nam (vì hoàn cảnh li dị của anh ấy), nên anh ấy nhờ được anh thì chắc mừng lắm, vì anh (và có lẽ cả vợ anh nữa)…hai người không hề mảy may nghĩ đến Luật Chúa…khi làm công việc này (bên trai không có ai hết ngoài vợ chồng anh). Lý luận cách bình dân theo Thần học luân lý thì khi hành động không chủ ý thì không phạm tội (!?). Anh có thể bỏ đi sự bối rối hiện có trong tâm hồn, vì anh không có chủ ý hành động trái nghịch với luật lệ của Giáo Hội.

Tuy nhiên, bên cạnh cái vô tội của anh, người ta có thể nhận thấy cái “vạ” đã có thể có (cũng lại lý luận cách bình dân theo Thần học luân lý), đó là cái gương mù gương xấu cho những người biết chuyện, đó là cái lỗi về công bằng anh đã làm với người vợ trước của bạn anh và có thể con cái của anh ta nữa (chắc họ cũng là bạn của anh nữa?)

Do đó, tôi xin trả lời thư anh như sau:

– Việc có tội hay không qua hành động “đại diện nhà trai” của anh là do chính anh nhận thấy, Giáo Luật không qui định tội cho ai được: Hoặc anh cảm thấy áy náy, không bình an trong tâm hồn, hoặc anh không thấy lương tâm bối rối gì sau khi đại diện trong đám cưới đó.

– Nếu anh nghĩ rằng mình có tội, thật tâm hối hận về việc mình đã làm và đi xưng tội, thì như anh biết đó, bất cứ tội nào cũng được tha cả, nếu người có hối nhân hối hận và dốc lòng chừa.

Chúc anh bình an trong tâm hồn.

********************

GPKONTUM (12/06/2016) KONTUM

%d bloggers like this: