Home > Ban MV-ĐoànThể, Các Giới, Sinh viên > Nghi Thức Hôn Phối Cho Người Góa.

Nghi Thức Hôn Phối Cho Người Góa.

15/06/2016

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum đồng thuận nhận định của  Cha  Bùi Đức Tiến cho vấn đề được đặt ra, nên “vì không thấu hiểu giáo lý của Giáo Hội mà bây giờ phải lo lắng, lắng lo”. Ngoài ra, mỗi thời đại và mỗi nền văn hóa khác nhau, nên từ ngữ sử dụng trong Giáo hội, nhất là trong nghi thức các Bí tích như “Phép Giao”, “Phép Cưới” cũng như những từ ngữ khác cần được hiểu rõ nội dung mới an tâm thực hành đời sống đức tin được.

XIN KÍNH MỜI

 

 

5. Nghi thức hôn phối cho người góa.

          Kính thưa Cha Bùi Đức Tiến,

          Thưa cha con tên là Điệp (không phải tên thật của con đâu- xin lỗi cha). Để khỏi làm mất thì giờ của cha, con xin đề cập ngay đến vấn đề, vì chuyện của con khá dài dòng, vì Chúa, xin cha bỏ chút kiên nhẫn giúp con, chia sẻ với con hay cha có ý kiến gì khác, an ủi con và người con thương (vì cha có nhiều ý kiến lắm, người ta bảo vậy).

Thưa cha, con đã có một đời chồng. Chúng con làm đám cưới cách nay gần 10 năm. Chẳng may, chồng con bị thiệt mạng trong một tai nạng xe hơi hai năm chung sống. Chúng con chưa có đứa con nào cả. Buồn chán vì gia đình gẫy gánh, tình yêu còn mang nặng trong trái tim côi, nên con đã quyết định không bước thêm một bước nào nữa, âm thâm ôm hình ảnh của người tình và người chồng đầu tiên trong đời, mặc dù có những thanh niên cũng theo đuổi, tỏ tình, con đều cự tuyệt. Sự từ chối thường thì tàn nhẫn, nhưng cũng có trường hợp con thú nhận rằng con cũng xúc động lắm, khi nhìn thấy những người xung quanh có đôi lứa. Thưa cha năm nay con 31 tuổi. Con tưởng như mình sẻ giữ mãi được như thế, nhưng thời gian cha ạ! Nó thay đổi hết. Hình ảnh của anh con (người chồng cũ – con vẫn gọi anh như thế) dần dần mờ nhạt. Chắc anh con không còn thương con nữa cha ạ!  Vì vậy mà anh bỏ con ra đi…Xin lỗi cha, con khóc…

Thưa cha, hai năm nay, con có “hẹn hò” với một người bạn trai. Anh này có đủ tư cách, ngang hàng, hay có điểm còn hơn “anh con” nữa. Chúng con hoàn toàn không có dính dáng gì đến những chuyện vớ vẫn khác, hoàn toàn là tình cảm trong trắng. Anh ấy kính trọng con, và chính vì vậy, nên con thương anh, và con cũng thấy trái tim mình rung động cùng một nhịp điệu như hồi xưa.

Cách nay hơn một tháng, con đồng ý nhận lời cầu hôn của anh ấy. Cũng xin thêm với cha, anh ấy là con trai duy nhất trong một gia đình rất đạo đức. Việc xúc tiến hôn nhân này, chúng con gặp khó khăn: Gia đình anh ấy đạo đức, lại chỉ có một người con trai. Họ hàng đông đúc tại Úc và Mỹ nữa. Anh ấy lại lập gia đình muộn (34 tuổi). Cả gia đình đều nghĩ tới chuyện tổ chức đám cưới thật linh đình. Nhưng khổ nỗi, con đã lập gia đình một lần rồi, người ta bảo con không được làm phép hôn phối nữa, mà chỉ được làm phép giao thôi. Ba mẹ anh ấy và chính anh ấy buồn lắm, mà vì thương con, nên anh ấy bảo: Phép Giao hay phép Cưới gì cũng được, miễn là anh có em trong tình yêu và gia đình chúng ta được Chúa chúc lành. (Con lại khóc cha ạ!), phép giao hay phép cưới thì cũng làm trong nhà thờ, có cha, có Chúa, chẳng sao. Anh lại còn khuyên con nữa. Đáng lẽ con phải khuyên anh ấy mới phải, phải không cha.

Hay là cha biết luật, cha giúp tụi con làm đám cưới đi. Hay có chỗ nào trong luật cho phép tụi con được làm phép cưới? Tụi con tạ ơn cha muôn vàn. Dù là ở tiểu bang khác, con sẵn sàng đài thọ phí tổn để cha đến giúp và tụi con để hoàn toàn cho cha định ngày theo sự bận rộn của cha. Con biết cha bận rộn lắm.

Chúng con mong tin Cha.

Điệp.

********************

 

Cô Điệp ơi! Cũng chỉ vì không thấu hiểu giáo lý của Giáo Hội mà bây giờ phải lo lắng, lắng lo. Lại không chịu đến với các linh mục địa phương mà trình bày để xin cắt nghĩa, thành thử ra bây giờ mới loạn xà ngầu lên. Bây giờ sửa soạn mà học giáo lý đi nghe cô! Chuyện như thế này:

Hiểu theo thói quen sinh hoạt tôn giáo Việt Nam thì Phép Giao là khi Bí tích Hôn Phối cử hành ngoài Thánh lễ Misa. Phép Cưới là khi Bí tích Hôn Phối cử hành trong Thánh Lễ Missa. Có thế thôi. Nhưng thường thì người Việt Nam luôn luôn muốn cử hành Phép Cưới, nghĩa là khi lấy nhau thì cử hành Bí tích Hôn Phối trong Thánh lễ kìa, còn không có Thánh lễ mà chỉ có Bí tích Hôn Phối không thôi, thì người ta không …vui.

Bí tích Hôn Phối là một giao ước được ký kết giữa hai người nam nữ được rửa tội. Sự ràng buộc hôn nhân là sự ràng buộc vĩnh viễn hai người liên hệ cử hành Bí tích trong suốt đời sống của hai người. Khi một trong hai người “khuất núi” (người ta gọi vậy cho nó có vẻ kính trọng người chết một chút), thì giao ước bị xóa đi. Có nghĩa là người còn “bên này núi” không còn ai để ràng buộc nữa. Do đó, người này có tự do để thực hiện Bí tích Hôn Phối một lần nữa, trong Thánh lễ hay ngoài Thánh lễ tùy ý. Không có luật nào qui định rằng người đã thực hiện Bí tích Hôn Phối trong Thánh Lễ một lần rồi, nay người phối ngẫu quá vãng, lại không được thực hiện Bí tích Hôn Phối một lần nữa trong Thánh Lễ.

Như thế tưởng đã trả lời quá rõ cho cô Điệp rồi. Cứ đến ngay với các Linh mục địa phương nơi mình cư ngụ, trình bày với Ngài về hoàn cảnh và “a-lê-hấp” làm phép cưới vui vẻ. Về việc cái phí tổn đài thọ của Cha Tiến, xin tặng lại cho hai người làm quà cưới. Thân chúc hai người hạnh phúc trong tình yêu Chúa Kitô.

 ********************

GPKONTUM (15/06/2016) KONTUM

%d bloggers like this: