Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Vị Đắng Trong Tin Mừng

Vị Đắng Trong Tin Mừng

16/06/2016

Suy Niệm Lời Chúa Năm C

 Chúa Nhật Thường Niên 12 Năm C

Dcr 12, 10-11; 13,1; Gl 3,26-29; Lc 9,18-24

 VỊ ĐẮNG TRONG TIN MỪNG

 

Bài suy niệm

 Nơi trung tâm Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô, nơi tâm điểm tín điều của Hội Thánh Công Giáo, có điều gì đó bất ổn, khó chấp nhận, khó nuốt trôi, xét theo não trạng nhân loại, đó là “cuộc khổ nạn”. Không ai muốn sống hạnh phúc mà lại chấp nhận đau khổ xảy đến cho bản thân hay cho gia đình mình. Càng tránh xa sự dữ càng tốt, vì thật ra đau khổ, cái chết, luôn là điều mất mát và bất hạnh lớn nhất cho con người. Cho nên Tin Mừng của Chúa Giêsu Ki-tô ít được hồ hỡi đón nhận, tựa như viên thuốc chữa bệnh lại bọc bằng chất liệu đắng của sự chết, chưa thưởng thức được niềm vui của sự sống lại thì đã phải kinh qua sự chết, do đó thật dễ hiểu lý do tại sao Tin Mừng ít được đón nhận. Câu chuyện dí dỏm nhiều ý nghĩa: một thanh niên công giáo đưa người yêu là thiếu nữ xinh đẹp gốc Huế vào nhà thờ, anh chỉ cho bạn gái tượng Chúa Ki-tô chuộc tội treo ngay trung tâm thánh đường. Thiếu nữ nhìn chăm chú vào thánh giá hồi lâu, rồi bất ngờ lặng lẽ rút lui. Cật vấn mãi cô trả lời: nếu tôn giáo của anh mà IN-RI như ghi trên thập giá thì em chịu thôi, không chấp nhận được. (Tiếng Huế in ri là y như vậy đó. INRI có nghĩa thật: Giê su Nadarét Vua Do Thái).

Thật vậy, Chúa Giêsu sau khi tuyển chọn 12 tông đồ, huấn luyện họ ba năm, thầy trò đã khá hiểu nhau, một hôm Chúa làm cuộc thăm dò: “Dân chúng nói thầy là ai?” – Họ nói Thầy là Gioan Tẩy Giả sống lại, là Êlia, là một tiên tri cao cả nào đó…Chúa Giêsu chưa lấy làm thỏa mãn, Người hỏi họ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?“Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”, ông Phêrô đại diện nhóm tuyên xưng như thế. Đấng Kitô, có nghĩa là Đấng được Thiên Chúa xức dầu, nghĩa là Người còn cao cả hơn Gioan Tẩy Giả, và cao hơn Êlia nữa. Yên tâm vì các môn đệ đã hiểu về mình, Chúa Giêsu mặc khải kế hoạch cứu độ của Người cho họ.

Người tiên báo: “Con Người phải chịu khổ đau nhiều, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy” (x.Bài Tin Mừng. Lc 9,18-24). Các môn đệ ngao ngán, Phêrô can ngăn và bị Chúa quở trách là xa-tan, lời sấm gây khủng hoảng tinh thần, khiến có kẻ rút lui, nhưng Chúa Giêsu nhấn mạnh, con đường đau khổ là định mệnh chung của Thầy và trò: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (c.23). Kế hoạch chịu chết để cứu độ muôn dân không phải do ngẫu hứng nhất thời, nhưng đã được lên chương trình từ bốn trăm năm trước, Bài Đọc 1, sách Dacaria nói cách bóng bảy về cái chết của Chúa Giêsu: “Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng sẽ khóc than đấng chúng đã đâm thâu, như người ta khóc than đứa con một. Chúng sẽ thương tiếc, như người ta thương tiếc đứa con đầu lòng” (x.Dc 12,1-11;13,1). Người Ki-tô hữu của Giáo Hội sơ khai, chắc chắn hiểu thấm thía lời nầy khi nhớ lại cái chết của Chúa trên núi sọ. Theo Tin Mừng thì Chúa Giêsu đã ba lần loan báo tin không vui nầy ở ba nơi khác nhau, một lần ở Xê-da-rê Phi-lip-phê miền cực Bắc, một lần ở vùng Ga-li-lê miền Bắc và lần cuối cùng ở gần Giê-ru-sa-lem miền Nam. “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” vẫn luôn là câu hỏi mang tính thời sự mà mỗi Kitô hữu cần trả lời cho thế gian này biết, qua hành động của họ trong cuộc sống.

Kinh nghiệm của Nick Vujicic trước sự dữ, anh là người Úc không có tứ chi, đã đến Việt Nam (22.5 đến 26.5.2013) để hô to lên rằng: “tôi tin có Thiên Chúa, tôi tin có thiên đàng”. Anh nói “Quả thật Chúa đã sử dụng sự khuyết thiếu chân tay của tôi để đưa mọi người đến với tôi, đặc biệt là những người khuyết tật, để tôi có thể khích lệ và khuyến khích họ bằng những thông điệp về niềm tin, huy vọng và tình yêu”. “Tôi đã hiểu ra rằng “khuyết tật” (tức sự dữ) của tôi thực sự để nâng cao khả năng tôi phụng vụ cho những mục đích mà Đấng Sáng Tạo dành cho tôi trong vai trò của một diễn giả và một nhà truyền giáo” (Trích: Đừng Bao Giờ Từ Bỏ Khát Vọng của Nick Vujicic, NXB Tổng Hợp TP HCM 2013, tr.18). Phải chăng đó là câu trả lời về sự dữ, để rồi hiểu thâm sâu hơn về cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Ki-tô. Từ sự dữ Thiên Chúa rút ra điều lành. Đau khổ, trở nên nguồn ơn cứu độ.

Lạy Chúa Giê su, Chúa đã thực hiện chương trình cứu độ tại bàn Tiệc Ly và trên Thập Giá. Ngày nay ơn cứu độ được thực hiện trong mỗi Thánh Lễ. Xin cho con biết vác thập giá đời mình bước theo Chúa và khám phá ra ý nghĩa của sự dữ hằng ngày. Amen.

Lm. Luy Gozaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. Phương Hòa –  Gp. Kontum

GPKONTUM (16/06/2016) KONTUM

 

