Quyết Liệt

23/06/2016

Suy Niệm Lời Chúa Năm C

Chúa Nhật Thường Niên 13 Năm C

1V 19, 16b.19-21;Gl 5, 1.13-18; Lc 9, 51-62

 QUYẾT LIỆT

Bài suy niệm

 

  Các bài đọc phụng vụ hôm nay cũng như tuần 12C Thường niên để lại cho chúng ta một sứ điệp rất thường gặp trong Lịch sử Cứu độ. Sứ điệp thế nầy: cứ mỗi lần Thiên Chúa kêu gọi một ai đó để trao cho họ một sứ mênh, thường tạo nên mối căng thẳng, một sự sụp đổ, một cắt đứt với quá khứ, một đảo lộn cuộc sống xem ra bất thuận lợi cho người được kêu gọi. Cần phải có tự do nội tâm để sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Thật đúng cho trường hợp tiên tri Êlia, trước khi được rước lên trời, ông đã ném chiếc áo choàng của mình lên người Êlisa, ông nầy đang cày ruộng với 12 cặp bò. Ném chiếc áo lên ai là dấu chỉ tuyển chọn người đó. Ông Êlisa hiểu ý và “ bỏ cặp bò cày lại, xin về từ giả gia đình rồi theo Êlia. Ông Ê-li-sa bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người nhà. Rồi ông đứng dậy, đi theo ông Êlia” (x.Bài Đọc 1.1V 19,16b.19-21). Một hành động đáp trả quyết liệt, cắt đứt với quá khứ, bỏ nghề cũ, bước vào cuộc sống mới. Đốt quá khứ nông dân định canh định cư, khởi đầu sống đời tiên tri lang bạt, rày đây mai đó.

Tình huống nầy cũng giống như khi Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ trên bờ hồ Tibêria, các môn đệ đã bỏ chài lưới, gia đình và đi theo Người. Và càng đúng hơn nữa đối với Tiên Tri tuyệt hảo là Đức Giêsu Kitô, khi đến giờ, Người quyết liệt lên Giêrusalem để hoàn tất những gì sứ mệnh cứu thế đòi hỏi. Sứ mệnh là theo ý Thiên Chúa chứ không theo sở thích của mình.

Một khúc quanh lịch sử trong sứ mệnh của Đức Giêsu: thời điểm xảy ra lúc Người rao giảng tại Galilê, Người nhất quyết lên đường đi Giêrusalem (Lc 9,51). Một sự dứt khoát nội tâm, không ngại chạm trán với quyền bính của hàng lãnh đạo tại Giêrusalem, thành phố nổi tiếng giết chết các tiên tri. Va chạm đầu tiên trên đường đi là sự từ chối đón nhận của dân làng Samari theo đa thần giáo, mở màn cho những từ chối khác từ các đối phương của Chúa Giêsu. Ngay cả khi bị khước từ, Đức Giêsu cũng từ chối dùng biện pháp mạnh, gây áp lực hay dùng bạo động: Người từ chối gọi lửa trời xuống can thiệp (x.Lc 9,55). Bất chấp mọi hiểm nguy rình rập từ phía các biệt phái, ký lục, và ngay cả các môn đệ cũng can gián Người đi lên Giêrusalem.Ý thức cao độ sứ điệp và lời rao giảng của mình làm xáo trộn thế gian, Người nói: “ Chồn có hang, chim có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu” (Tin Mừng Lc 9,58). Quả thật Người sẻ tìm được chỗ vừa ý trên thập giá, xem ra bất thuận lợi, tuy nhiên đó là dấu chỉ của chống đối, của thất bại nhưng lại là điểm cao của Tình Yêu chiến thắng. Người đã từ chối con đường dễ dàng và đã lựa chọn con đường hẹp, con đường ít người qua lại con đường gồ ghề, con đường thập tự. Người đã quở trách các môn đệ xin lửa trời xuống đốt làng Samari và có phản ứng hiền lành “Thầy trò đi sang làng khác”. Thập giá như cửa khẩu tất yếu nhập cảnh vào Nước Trời. Chính vì vậy mà giờ tử nạn cũng là giờ tôn vinh.

Chúa Giêsu cũng sẽ từ chối xin mười hai cơ binh thiên thần can thiệp giải thoát khỏi cuộc Thương Khó, cũng như sẻ từ chối xuống khỏi thập giá theo lời đề nghị của xa-tan vào ngày Thứ Sáu thánh. Khác với thái độ quyết liệt của Êlisa, và của các môn đệ muốn nối gót theo Chúa Giêsu, những ai xin về chôn cất cha rồi mới theo Chúa, Đức Giêsu phán một câu dứt khoát: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết” (Lc 9,60). Lựa chọn theo Đức Giêsu đòi hỏi sự dứt khoát như Người đã quả quyết lên Giêrusalem, tức lên thập giá để hoàn tất sứ mệnh của mình.

Lạy Chúa Giêsu, con theo Chúa đã lâu nhưng không dứt khoát lắm, nhất là trong sống đạo, trong tuyên xưng đức tin và trong thi hành đức bác ái. Con đeo Chúa nơi túi xách, nơi cổ, nơi bông tai như đồ trang sức mà quên đi phải dứt khoát theo Chúa trên đường thập giá. Amen

 Lm Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM
GPKONTUM (23/06/2016) KONTUM

%d bloggers like this: