Home > Ban MV-ĐoànThể, Các Giới, Sinh viên, Sinh viên- hoc sinh > Học Giáo Lý Dự Bị Hôn Nhân Gia Đình

Học Giáo Lý Dự Bị Hôn Nhân Gia Đình

26/06/2016

Trong những nước văn minh kỷ nghệ tân tiến, bất cứ nghề nghiệp gì cũng cần trao dồi học tập và có những chứng nhận khả năng về nghành nghề đó. Hôn nhân gia đình có thể nói là một nghề căn bản và trên mọi nghành nghề để con người được hạnh phục lâu bền. Thời gian học giáo lý dự bị hôn nhân cũng là thời gian suy nghĩ và cầu nguyện, vì đây là Bí tích của người công giáo, cần ơn Chúa. Đáng tiếc, phần nhiều đời sống đạo đức, tôn giáo phát triển theo tỷ lệ nghịch với đời sống văn minh khoa học kỷ thuật!

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận xin giới thiệu lời giải đáp của linh mục Bùi Đức Tiến tại sao cần học giáo lý “hôn nhân gia đình” trước khi dấn thân vào đời sống hôn nhân lứa đôi.

 

 

Giáo lý Dự bị hôn nhân có cần không?

Kính thưa Cha,

Con xin cha làm ơn giải đáp giùm con một vài thắc mắc về vấn đề đạo nghĩa đang làm cho con bận tâm và bực tức. Con xin đi ngay vào vấn đề để khỏi làm mất thời giờ của Cha.

Thưa Cha, con đã ở Úc được hơn mười năm, gia đình con ở xa nhà thờ Việt Nam, nên chúng con đi lễ Chúa Nhật ở các nhà thờ Úc gần nhà thờ trong suốt khoảng thời gian này. Nay con sắp sửa lập gia đình, người hôn thê của con cũng là công giáo và đang sinh hoạt tại một nhà thờ Việt Nam gần nhà cô ta. Khi đề cập đến vấn đề lễ cưới trong nhà thờ thì chúng con gặp trở ngại. Ông cha nhà thờ Việt Nam yêu cầu hai đứa phải theo lớp giáo lý tiền hôn nhân theo định kỳ đã sắp sẵn, mà định kỳ này hoàn toàn không thích hợp với hoàn cảnh của hai đứa. Vì vậy, hai đứa con gặp “trouble”.

Con có nói chuyện với bạn bè là người công giáo Úc, đứa nào cũng ngạc nhiên và bảo rằng ông cha Việt Nam của mày “funny”, người Úc không cần theo giáo lý hôn nhân gì cả. Một trong những bạn Việt Nam của con mới làm đám cưới mà không cần học giáo lý gì cả…Thưa cha, con đã tốt nghiệp Đại học nghành xã hội học, những vấn đề gia đình con đều đã học hỏi và nghiên cứu qua. Con đều đặn đi lễ Chúa Nhật và các ngày lễ trọng theo luật của giáo hội. Thắc mắc của con như sau:

Tại sao người công giáo Việt Nam phải theo lớp giáo lý tiền hôn nhân?

Tại sao lại có những trường hợp người công giáo Việt Nam làm đám cưới mà không cần theo lớp giáo lý này?

Tại sao người tín hữu Úc không cần phải theo lớp giáo lý mà vẫn làm đám cưới được?

Xin cha giải đáp cho con và con tin nhiều người Việt Nam khác cũng đang thắc mắc giống con như vậy.

Chúc Cha thành công.

Trần L.

********************

Anh Trần L, thân mến,

Tôi xin trả lời anh như những câu hỏi như anh đề cập trong thư để khỏi làm mất thì giờ của anh và của tôi nữa.

          Tại sao người công giáo phải theo học lớp giáo lý tiền hôn nhân?

          Bộ Giáo luật trong phần về Bí tích Hôn phối đã dành ra cả một chương để đề cập đến “Sự săn sóc mục vụ và những việc phải làm trước khi cử hành hôn phối”, từ điều 1063 đến điều 1072. Giáo luật đề cập chi tiết đến việc huấn luyện giáo lý thích hợp về ý nghĩa của hôn nhân Kitô giáo, về nghĩa vụ vợ chồng, về bổn phận và trách nhiệm của cha mẹ công giáo, về đời sống mới trong bậc gia đình, về việc cử hành Bí tích Hôn Phối và về tính cách bền vững và trung thành của bậc sống vợ chồng v.v…

Người chịu trách nhiệm về sự săn sóc mục vụ này là các Cha Sở hay các Linh mục đã được trao cho vai trò mục vụ. Khi xét về vấn đề này, đây là một gánh nặng khá nặng nề cho các linh mục. Nặng nề về thời gian, nặng nề về khả năng: làm sao có thì giờ và khả năng thích hợp đủ để hướng dẫn thanh niên thiếu nữ thời nay với một cấp độ kiến thức văn hóa đôi khi cao hơn ngay cả các linh mục nữa, như trường hợp của anh chẳng hạn: tốt nghiệp đại học về xã hội học…nhưng vì trách nhiệm, các linh mục vẫn phải “gồng mình” thi hành và “gánh chịu” những “phê bình” của một số người kém hiểu biết.

          Tại sao lại có những trường hợp người công giáo Việt Nam làm đám cưới mà không cần theo lớp giáo lý này?

          Thường một đôi hôn phối cần chu toàn các qui định trước khi thực hành Bí tích, nhưng có thể có những trường hợp đặc biệt nào đó (có thể thuộc lãnh vực tòa giải tội, không thể công khai hóa được) qua sự phán đoán và thu xếp của linh mục chủ sự. Đề nghị anh nên tiếp xúc trực tiếp với những người liên hệ, có lẽ anh sẽ được giải thích tường tận hơn về một vài trường hợp đặc thù nào đó.

          Tại sao người tín hữu Úc không cần phải theo lớp giáo lý mà vẫn đám cưới được? Xin thưa rằng việc theo hay không theo khóa hướng dẫn giáo lý tiền hôn nhân không phải là một yếu tố cần thiết để hôn phối thành sự hay không thành sự, không theo khóa giáo lý vẫn làm đám cưới được như thường. Nếu anh chịu khó tìm hiểu kỹ hơn anh sẽ thấy Giáo Hội Công Giáo ở Úc mong muốn có dịp hướng dẫn thanh niên thiếu nữ Úc về vấn đề tiền hôn nhân, nhưng tự do quá trớn và luân lý thời thượng đã lôi họ vượt khỏi vòng tay yêu thương của Giáo Hội. Giáo Hội buồn mà nhìn con cái vuột khỏi tầm tay. Thậm chí, có người đang tự hỏi rằng có phải vì những vấn đề thiếu sót tương tự mà tỉ lệ gia đình tan vỡ tại Úc cao hơn không? Hỏi là tự trả lời rồi vậy.

          Xin được gửi những chia sẻ trên với nhiều người Việt Nam khác (như anh viết) đang có những thắc mắc tương tự. Chúc anh thành công.

GPKONTUM (26/06/2016) KONTUM

********************

%d bloggers like this: