Home > Ban Giáo Lý, Ban MV-ĐoànThể, Sinh viên, Tài Liệu Nghiên Cứu, TàiLiệu > Lập Gia Đình Với Người Ngoại, Bỏ Đạo

Lập Gia Đình Với Người Ngoại, Bỏ Đạo

13/07/2016

Lập gia đình với người ngoại, bỏ đạo

 (Thư này đã được sửa lại cho gọn ghẽ và dễ hiểu)

 

             Thưa linh mục Bùi Đức Tiến,

          Lá thư này tôi nhờ đứa cháu nó viết, vì vậy gần đây tôi không nhìn rõ nữa, mà có lúc nhìn rõ thì tay run nhiều không viết được. Xin linh mục thông cảm cho tôi. Tôi có thắc mắc như sau xin linh mục giải đáp.

Tôi là người công giáo, rửa tội lúc còn nhỏ, nhưng từ khi lập gia đình, cách nay gần 40 năm, thì tôi không đi nhà thờ nữa, đám cưới cũng không làm trong nhà thờ. Vợ tôi, các con tôi đều không phải là người công giáo.

          Các nay gần một năm, tôi được cho biết là gan tôi bị nhiễm ung thư và thời gian còn lại của tôi là khoảng hai năm. Sự lo sợ và chán chường xâm chiếm tôi, cộng thêm với những đau đớn thân xác khiến đôi lúc tôi đã nghĩ đến việc tự kết liễu đời mình. Nhưng cách nay không lâu, tôi đã nghĩ đến Chúa và việc tôi đã xa Chúa quá lâu (gần 50 năm trời), không biết Chúa có còn nhớ tới tôi nữa không? Tôi không buồn, vì đây là lỗi của tôi, nhưng tôi lo sợ đến sự siêu thoát của linh hồn tôi sau này. Không lúc nào tôi lo lắng về sự siêu thoát cho bằng lúc này. Gia đình tôi rất thương tôi, nhưng vì không ai là người công giáo cả, nên khi tôi chết chắc chắn họ sẻ hỏa thiêu tôi theo lễ nghi đạo phật (tụng kinh và cầu siêu trong chùa!) Vậy:

Chúa có còn nhớ tôi không? Dấu hiệu nào cho biết Chúa còn nhớ tôi?

Không chôn cất theo lễ nghi công giáo tôi có được siêu thoát không?

Nếu hỏa táng, xác của tôi có được sống lại sau này không?

Xin linh mục giải đáp dùm tôi để tâm hồn tôi được thanh thản trong những ngày cuối cùng của cuộc đời.

NBG. Sydney

 

********************

          Kính Bác NBG,

          Tôi xin cảm phục sự can đảm của Bác, nói về những ngày cuối cùng của chính mình như nói về chuyện của người khác. Từ đó, tôi cảm nhận thật sự được sự lo âu về phần thiêng liêng của Bác. Tôi xin được chia sẻ với Bác những ray rứt lo âu qua các câu hỏi bác gửi tới:

Chắc chắn Chúa luôn luôn nhớ tới Bác, không những bây giờ mà còn trong suốt khoảng thời gian gần 50 năm qua. Dấu hiệu để bác nhận được rằng Chúa vẫn còn nhớ tới bác đó là Chúa đã nhắc nhở cho Bác để bác nhớ đến Ngài. Cụ thể hơn là việc Chúa giúp Bác viết thư này đến tôi để chúng ta chia sẻ với nhau vài điều liên hệ như bác đề cập trong thư.

Việc siêu thoát thuộc lãnh vực thiêng liêng, phần hồn. Những dấu hiệu, nghi lễ cần thiết (nếu thật sự cần thiết) là dấu hiệu, nghi lễ của các Bí tích được thực hiện hay lãnh nhận khi còn sống, lúc linh hồn còn ở trong thể xác. Sau khi linh hồn lìa khỏi xác rồi, người ta có thể chôn cái xác đó sâu vào trong lòng đất hay thiêu hủy nó đi. Một người có thể không được siêu thoát vì những lý do khác chứ không một ai không được siêu thoát vì không được chôn cất theo nghi lễ công giáo.

Hỏa táng đã bị Giáo Hội kết án và cấm đoán một khoảng thời gian dài để chống lại một bè rối phát xuất từ Âu châu. Bè rối này bác bỏ tín điều cho rằng xác thân của con người sẽ được sống lại, họ quảng bá việc hỏa táng để tuyên truyền rằng dù là Thiên Chúa cũng không thể gom góp bụi tro sau khi hỏa táng để làm cho một người sống lại phần xác được. Giáo hội cấm đoán hỏa táng vì bè rối này. Nhưng nếu không vì lý do chống lại việc thân xác sống lại thì người ta có thể hỏa táng sau khi chết. Trong Sách Nghi Lễ An Táng có soạn sẵn lời cầu nguyện trong trường hợp khi hỏa táng. Trong Bộ  Giáo Luật (điều 1176,3) xác định như sau: Giáo Hội không cấm hỏa táng, trừ khi nào sự hỏa táng được chọn lựa vì những lý do trái ngược với đạo lý Kitô giáo. Trong Bộ Sách Giáo Lý mới xuất bản lập lại điều luật 1176 này của bộ Giáo luật (SGL 2301).

Tóm lại, Bác không có gì phải lo lắng băn khoăn trong lúc này, điều cần thiết là lo dọn tâm hồn cách xứng đáng, để đến giây phút cuối cùng, linh hồn được Chúa đón về Thiên quốc, còn xác thân này sẽ trở về tro bụi nơi nó được tạo thành để chờ ngày Chúa dùng quyền năng vô biên của Ngài cho nó sống lại trong vinh quang, Chúc bác an bình, tôi sẽ cầu nguyện cho Bác nhiều . Kính.

GPKONTUM (13/07/2016) KONTUM

********************

