Home > Ban MV-ĐoànThể, Sinh viên- hoc sinh > Vấn Đề Tình Dục Trước Hôn Nhân.

Vấn Đề Tình Dục Trước Hôn Nhân.

22/08/2016

  1. Vấn đề tình dục trước hôn nhân.

 

 

Thưa Cha Bùi đức Tiến,

Con xin được dấu tên, xin cha gọi con là anh Trần được rồi! Con có một thắc mắc như sau về vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân. Vấn đề khá “nặng ký” nên con phải dấu tên cha ạ! Con và Lê (tên giả) quen nhau đã ba năm nay, hai năm đầu tiên như bạn bè, đến năm thứ ba tình cảm phát triển mạnh vượt quá tình bạn và hai gia đình tỏ ý “lo ngại” cho hai đứa. (viết vậy chắc cha hiểu).Cuối cùng hai gia đình đồng ý làm đám hỏi. Dù ngày cưới chưa ấn định (vì hai đứa con đang đi học).

Theo lời của hai gia đình khi bày tỏ lý do về việc làm đám hỏi sớm là để hai đứa “tự do đi lại”. Thế rồi đám hỏi diễn ra vui vẻ cách nay hai tháng và bây giờ con bàn với Lê về việc “tự do đi lại” (viết vậy chắc cha hiểu), thì Lê không đồng ý! Lê đề nghị viết thư hỏi cha. Con tin rằng cha mà nói thì Lê tin ngay.

Thưa cha, việc “tự do đi lại”mà hai gia đình đã tán đồng, theo con hiểu là việc hai đứa con có quyền quan hệ tình dục với nhau, vì trước sau gì hai đứa cũng là vợ chồng, đám hỏi đã xong, hai gia đình đã tán thành, vấn đề cưới xin chỉ còn là thời gian mà thôi.

Xin cha trả lời cho con sớm sớm.

Chúc cha lúc nào cũng khỏe mạnh và vui vẻ.

********************

Anh Trần thân mến,

Đọc thư của anh tôi có cảm tưởng là anh khôi hài nhiều hơn là thắc mắc thật: này nhá, anh đề nghị tôi gọi anh là “Anh Trần”, chẳng biết anh bao nhiêu tuổi, nhưng đề nghị một linh mục gọi mình là anh là anh đã hơi…phát triển mạnh vượt quá…thế đứng của mình rồi đấy. Hai gia đình tỏ ra lo ngại cho sự liên hệ của hai đứa cũng không lấy gì làm lạ!

Trong lá thư ngắn ngủi của anh, anh lập lại tới ba lần “viết vậy chắc cha hiểu”. Tôi tin là tôi hiểu, nhưng không biết tôi hiểu có đúng ý của anh không?

Theo thần học luân lý của giáo hội công giáo thì liên hệ tình dục giữa hai người nam nữ trước khi hai người thực sự cử hành hôn phối là sai, là đi ngược lại giới răng Chúa và giáo huấn của Giáo hội, là phạm tội.

Đầu tiên, tôi xin được thưa với anh rằng cái ước muốn tình dục (giao hợp) hướng về người mình yêu (hôn thê hay hôn phu) là một ước muốn bình thường của những người bình thường. Những người quen nhau một thời gian dài, gặp gỡ nhau thường xuyên, lại sắp sửa lập gia đình với nhau mà chưa bao giờ cảm thấy có ước muốn này hướng về nhau thì khuyên họ nên đi gặp bác sĩ tâm lý trị liệu. Như thế, ước muốn này, nếu có, là một dấu hiệu của một người bình thường.

Tuy nhiên thực hành ước muốn này (giao hợp) trước khi thực hiện hôn phối là sai và là tội.

Theo giáo luật của giáo hội, hành động này khi thực hiện, không thuần túy là một hành động thuộc lãnh vực bản năng hay vô thức mà phải phát khởi từ một ý thức diễn tả trách nhiệm trong tình yêu: trao tặng và dâng hiến vĩnh viễn trong chân thật. Những yếu tố này có thể không hiện diện ngay trong giây phút hành động nhưng phải là nền tảng cho chính hành động ấy!

Lời thề hứa hai người trao cho nhau vào ngày thành hôn (nếu hai người thành hôn với nhau) mang đầy đủ ý nghĩa này. Chỉ trong ngày này, hai người mới thật sự trao cho nhau tình yêu và thành lập một giao ước vững bền trong trách nhiệm.

Tôi e rằng anh Trần hiểu sai ý của người lớn khi giải thích rằng phải làm đám hỏi cho hai đứa để hai đứa tự do đi lại. Tự do đi lại đây không nên đóng trong ngoặc kép. Do đó, sẽ được hiểu rằng hai đứa có thể gặp nhau vào những dịp thuận tiện, và giả như có ai nhìn thấy hai đứa dập dìu tài tử giai nhân, dung dăng dung dẻ trên đường phố thì họ sẽ không dị nghị vì hai đứa đã đính hôn và sắp cưới (tôi viết vậy chắc anh Trần hiểu? )

Tóm lại, nói về cái sự liên hệ tình dục anh bàn mà chị Lê không đồng ý thì chị Lê đúng quá xá rồi! Hoan hô chị Lê cả hai tay. Cuối cùng, chúc anh vui trong niềm vui riêng (tôi viết vậy chắc anh hiểu ?) Thân mến!

GPKONTUM (22/08/2016) KONTUM

