Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Đường Khiêm Hạ

Đường Khiêm Hạ

25/08/2016

Suy Niệm Lời Chúa Năm C

Chúa Nhật Thường Niên 22 Năm C

Hc 3,17-18.20.28-29; Dt 12,18-19.22-24a;Lc 14,1.7-14

 

ĐƯỜNG KHIÊM HẠ

 

 

Bài suy niệm

Chọn chỗ rốt hết trong bữa tiệc, mời vào bàn ăn những kẻ đui mù què quặt nghèo hèn, những cách hành xử nầy không có hôm qua cũng như hôm nay trong não trạng nhân loại. Thế nhưng vào ngày sabát nọ Chúa Giê su đến nhà một thủ lãnh nhóm biệt phái để dùng bữa, người ta “cố dò xét Người” (Lc 14,1). Bất chấp bị dòm ngó, Người nhận thấy thiên hạ đua nhau chọn chỗ nhất trong đám tiệc, nhân cơ hội Người nói về sự khiêm hạ. Xem ra như Chúa có vẻ khiêu khích, tấn công thói quen của những thực khách có mặt hôm đó. Thật ra ý định của Người là gặp gỡ những ai từ chối lời Người, nhân cơ hội Người công khai loan báo bằng sự hiện diện của mình về một thế giới mới, một trật tự mới, một tiêu chí hành động mới, một bậc thang giá trị mới, một cách làm lớn mới.

Đường lối có vẻ cách mạng, làm đảo lộn hệ thống giá trị cổ truyền, phá vỡ khung điều lệ truyền thống. Chắc chắn, đây không phải là bài học đắc nhân tâm hay cách sống xã giao đời thường. Người dạy phải chọn chỗ cuối cùng nơi bàn tiệc, không phải vì thủ đoạn muốn được mời lên chỗ cao hơn, vì có thể việc làm khiêm tốn cốt để được mời lên trên như một dạng thức giả hình: “Từ chối lời khen ngợi là để được khen ngợi hai lần” (La Rochefoucault). Không! Chúa tiếp thị một cung cách hành xử mới, khiêm hạ và đơn sơ.

Chúa Giêsu muốn trình bày cung cách khác của Vương quốc đang đến, Vương quốc được hiểu là Đức Giê-su: sự khiêm hạ và vô vị lợi, mà chính Người thực hiện nơi bản thân mình. Đó là cung cách của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu thành Nadarét, cung cách của người nghèo từ bỏ mọi sự. Người đã chọn chỗ rốt hết, từ chuồng bò đến thập giá. Người đã sống vô gia cư chết vô địa táng. Sống không có hòn đá gối đầu, và khi chết, ngay cả ngôi mộ cũng tạm thời mượn của bà con. Suy cho cùng không còn chỗ nào thấp hơn được nữa, và khi ở vị thế tận cùng hèn mọn, Người dễ dàng gặp gỡ và cảm thông với mọi người.

Đối lại, Người dễ dàng chiếm chỗ nhất. Và thật sự Người nhất trong lợi khẩu giảng dạy: “Chưa bao giờ có ai nói hay như con người nầy”. Nhất trong kinh tế, Người nuôi đám đông dân chúng 5.000 người ăn no trong sa mạc, với 5 chiếc bánh và 2 con cá, dư 12 thúng đầy. Nhất trong chăm sóc y tế, Người chữa lành bệnh hoạn tật nguyền. Nhất trong quyền năng trên thiên nhiên: “Người khiến gió và biển phải vâng phục”. Tin Mừng không thiếu lời ca tụng Chúa về những việc làm như thế.

Ngay từ khi khai mào cuộc đời công khai, Satan đã cám dỗ Người chiếm chỗ nhất: biến đá thành bánh, gieo mình từ móc đền thờ, tức là dùng những phương tiện trần thế dễ dãi mê hoặc dân, lấy lòng mua chuộc dân, làm lóa mắt thiên hạ bằng con đường dễ dàng. Không! Người đã từ chối tất cả mọi con đường ngoạn mục, Người đã chọn chỗ rốt hết, để ngỏ lời mời tham dự tiệc cưới đến tất cả hạng nghèo hèn, những người bất hạnh, mù lòa và què quặt. “Chính vì thế Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và đã ban cho Người một danh hiệu vượt trên hết mọi danh”. Con đường nầy được Đức Maria cao rao trong bài Linh Hồn Tôi Ngợi Khen Chúa: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường!”. Con đường mà Bài đọc 2, sách Huấn Ca (Hc 3,17-18.20.28-29) khuyên bảo “Càng làm lớn con càng phải tự hạ“Kẻ kiêu ngạo thì vô phương cứu chữa, vì sự xấu xa đã ăn rễ trong nó”.

Lạy Chúa Giê su, con đường khiêm hạ là thượng sách mà Chúa đã chọn cho mình để cứu chuộc muôn dân, xin cho con biết chiêm ngưỡng, bắt chước và sống theo gương Thầy Chí Thánh. Amen

 
Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM
GPKONTUM (25/08/2016) KONTUM

%d bloggers like this: