Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Kể Công Hay Tính Tội

Kể Công Hay Tính Tội

22/10/2016

Suy Niệm Lời Chúa Năm C

Chúa Nhật Thường Niên 30 Năm C

Hc 35,12-14.16-18; 2Tm4,6-8.16-18; Lc 18,9-14

 

KỂ CÔNG HAY TÍNH TỘI

 

 

Bài suy niệm

 

Thiên Chúa được sách Huấn Ca trình bày như vị quan tòa không thiên vị, không coi mặt đặt tên, tuy nhiên vị thần thẩm phán nầy xem ra có nhược điểm hay nghiên về người nghèo và người bị đàn áp bóc lột, không phải họ tốt hơn những kẻ khác, nhưng vì họ không có gì cả, không nương tựa hay nhờ vả ai được: “Thiên Chúa nghe lời kêu xin của kẻ bị áp bức. Người không coi thường lời khẩn nguyện của kẻ mồ côi hay tiếng than van của người góa bụa” (Bài đọc 1. Hc 35,12-14.16-18). Cô nhi và quả phụ tiêu biểu cho hạng người nghèo có đời sống bấp bên, không an toàn. Không có nơi nương tựa nên họ cũng khó mà bênh vực quyền lợi của chính mình. Ngược lại những kẻ giàu sang, có tiền của, thường cũng có uy thế và quyền lực. Địa vị của họ vững chắc, họ thụ hưởng một đời sống thoải mái, và xem ra được bảo đảm hơn người khác. Người giàu có và kẻ nghèo khó là hai hạng người chúng ta gặp hằng ngày trên đường phố, họ sống kế cận nhau. Hai giai tầng xã hội nầy luôn hiện diện nơi bất cứ xã hội nào. Ngay cả trong Kinh thánh cũng có sự hiện diện của họ. Và hôm nay nữa chúng ta là thành viên của hai giai tầng xã hội nầy. Họ cách biệt nhau không chỉ xét về khía cạnh tài sản, địa vị xã hội, mà ngay cả trên bình diện tôn giáo, về mặt phẩm chất của lòng tin.

Dụ ngôn trong bài Tin Mừng (Lc 18,9-14) minh chứng sự cách biệt giữa hai giai tầng xã hội: Người biệt phái và người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện. Điểm chung của cả hai người là cầu nguyện. Ngoài ra họ rất khác nhau về nhiều mặt. Người biệt phái trình bày, kể công trạng phúc đức của mình, cũng như các thực hành tôn giáo, khá tự mãn về đời sống đạo đức của mình và tỏ ra khinh miệt người thu thuế cùng đứng trong đền thờ vào thời điểm đó. Ông biệt phái lấy mình làm chuẩn mực đạo đức để phê phán người khác: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con” (c. 11-12). Còn người thu thuế ý thức mình là kẻ tội lỗi, không dám ngước mắt nhìn lên, đứng mãi cuối đền thờ, đấm ngực mà nói: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (c.13). Sau khi cầu nguyện hai người ra về, kẻ được tha tội lại là người thu thuế, còn người biệt phái thì không! Thật như sách Huấn ca nói: “Thiên Chúa là đấng xét xử không theo dáng vẽ bề ngoài”.

Qua thời gian năm tháng, dụ ngôn có mất đi tính thời sự của nó không? Một người được rửa tội lâu năm hay giữ đạo lâu đời thường dễ có suy nghĩ họ sở hữu phần nào Thiên Chúa, Thiên Chúa đứng về phía họ và thường cho rằng người ngoại giáo, người không đi lễ đi nhà thờ, người thờ ơ nguội lạnh cần phải được là rầy, lên lớp. Hạng người nầy như đứng về phía người biệt phái. Sống đạo, đi đến với Chúa, không phải bằng cách so sánh mình hơn thua với người khác, mà là sa sánh mình với Lời Chúa, lấy lời Chúa làm định mức cho tiêu chí hành động, tệ hơn nữa có người lấy mình làm thước đo đạo đức, lên án người khác, tự cho mình là mẫu mực dễ dàng lên lớp người khác. Nơi điều tệ hại nầy chính người biệt phái đã sa vào vì quá tự mãn và tự phụ về công đức lập được khi sống đạo. Thật ra chúng ta cần khiêm nhượng trong thực hành đức tin, và trong thâm sâu chúng ta cần cảm thông với những người ít có cơ hội thực hành việc đạo đức, siêng năng đọc kinh, dâng lễ ở nhà thờ, hơn thế nữa chúng ta có bổn phận cầu nguyện cho họ chứ không khinh miệt, lên án, tẩy chay họ, trái lại cần tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia tôn thờ Thiên Chúa. Điều đáng nhớ là hạng người thu thuế của thời đại hôm nay không đáng bị xét xử hay miệt thị, theo quan điểm của cá nhân. Việc nầy dành cho Thiên Chúa, chỉ có Ngài mới đủ thẩm quyền phán xét tha nhân mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu, chỉ mình Chúa mới thấu suốt tâm hồn con người, xin cho con biết liên đới với anh em ở bất cứ hoàn cảnh nào và cầu nguyện cho họ, để chúng con cùng được gặp Chúa khi tham gia các cử hành bí tích ở đời nầy và đời sau được hưởng nhan thánh Chúa. Amen

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM
GPKONTUM (22/10/2016) KONTUM

%d bloggers like this: