Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Thực Tại Mới Lạ

Thực Tại Mới Lạ

03/11/2016

Suy Niệm Lời Chúa Năm C

Chúa Nhật Thường Niên 32 Năm C

2Mcb 7, 1-2.9 -14; 2Tx 2,16-3,5; Lc 20, 27-38

 

THỰC TẠI MỚI LẠ

 

 

Bài suy niệm

 

Một điều bí ẩn, một thực tại khó hiểu vì chưa ai có kinh nghiệm, đó là sự sống lại sau khi chết. Thật vậy Kinh thánh rất muộn màng trình bày mặc khải sự sống lại. Bộ Ngữ Thư, tức 5 sách đầu tiên và là căn bản của Kinh Thánh Cựu Ước, cũng gọi là sách Luật Tô-ra (gồm: Sáng thế, Xuất Hành, Lê Vi, Dân Số, Sách Đệ Nhị Luật ) đều không nói đến sự sống lại, mà người Xa-đốc lại rất coi trọng bộ Ngũ Thư, do đó họ không tin có sự sống lại. Nhóm Xa-đốc là hạng quý tộc, thuộc giai cấp tư tế có khuynh hướng bảo thủ. Do đó vấn đề sống lại trong Do thái giáo thời Chúa Giêsu có kẻ tin, người không, và họ tranh cãi nhau. Khác nhau về một số tín điều, đối phương của Chúa Giêsu gồm có kinh sư, tư tế, biệt phái, xa-đốc liên minh với nhau để công phá giáo lý của Chúa Giêsu. Chủ đề chính của phụng vụ hôm nay là giáo lý về sự sống lại.

Bài đọc 1, sách Macabê (7,1-2.9-14) nói đến người mẹ và bảy người con trai từ chối ăn thịt heo theo lệnh nhà vua ngoại giáo, cả bảy anh em đều chết tử đạo vì trung thành với Luật Môsê. Chính trong khủng hoảng sống chết đó mà mặc khải về sự sống lại được bộc lộ ra minh bạch, một anh em Macabê nói với vua: “Vua khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bỡi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời” (câu 9b). Một anh em khác nói: “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại” (câu 14). Cả bảy anh em đều tử vì đạo vì hy vọng mãnh liệt vào sự sống lại. Điều quan trọng không phải là kéo dài sự sống trần thế nhưng là yêu mến Thiên Chúa và trung thành với Người. Giáo lý sống lại được đề cập minh bạch vào thời Macabê chừng năm 166 trước công nguyên. Câu chuyện tử đạo của bảy anh em nhà Macabê cho thấy có hai cái chết: chết thể xác va chết linh hồn; có hai sự sống: sự sống thể xác và sự sống lại vĩnh hằng của linh hồn.

Hai trăm năm sau, nổ ra tranh luận về giáo lý sống lại giữa phái Xa-đốc và Chúa Giêsu. Phái Xa-đốc dựa vào Luật Môsê đưa ra một trường hợp hy hữu và khá diễu cợt nhằm đánh đổ giáo lý về sự sống lại của Chúa Giêsu, chắc hẳn họ đã biết câu chuyện khẳng định về sự sống lại của bảy thánh tử đạo Macabê, họ nêu luận cứ: có bảy anh em lần lượt lấy một phụ nữ làm vợ theo luật dạy, tất cả đều chết mà không có con, kể cả người phụ nữ cũng chết: “Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai, vì tất cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?” (Bài Tin Mừng. Lc 20,27-38). Nhân đó Chúa Giêsu nói rõ về thực tại mới lạ, tức sự sống lại: “Sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại” (câu 35-36).

Chúa Giêsu khẳng định niềm tin sống lại, và trả lời cho nhóm Xa-đốc bằng dựa vào Kinh Thánh, trích dẫn đoạn Thiên Chúa hiện ra với ông Môsê trong bụi gai bốc cháy, ông gọi Đức Chúa là : “Thiên Chúa của Apraham, của Ixaác và của Giacóp…Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống” (câu 38).

Câu chuyện cấm ăn thịt heo đã bị vượt qua, cũng như con người ngày nay bỏ qua những cấm kỵ thức ăn, nhưng có thứ cấm kỵ khác phải thực hiện trong đời sống, đó là cấm thỏa hiệp với sự dữ, cấm a dua với văn hóa sự chết, đó là thứ “thịt heo” bị cấm kỵ của thời đại chúng ta. “Thịt heo” của thời đại mới mặc lấy nhiều khuôn mặt tinh tế hơn mà người Kitô hữu phải cảnh giác và không được thỏa hiệp: đó là tội lỗi, tội cá nhân, tội tập thể và tội phạm có tổ chức.

Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã dạy chúng con về giáo lý sống lại và Chúa ban cho chúng con sự sống lại khi chịu phép Rửa tội, xin cho con biết sống sự sống lại ngày hôm nay nơi trần gian nầy, khi yêu thương anh chị em của chúng con. Amen

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM
GPKONTUM (03/11/2016) KONTUM

%d bloggers like this: