Home > BàiGiảng, Suy Ngẫm Lời Chúa > Đức Giêsu Nhập Tịch Gia Đình Nhân Loại

Đức Giêsu Nhập Tịch Gia Đình Nhân Loại

22/12/2016

Chúa Giáng Sinh

Lễ đêm  Is 9, 1-6; Tl 2,11-14; Lc 2, 1-14

 

 

Đức Giêsu Nhập Tịch Gia Đình Nhân Loại

 

Bài giảng lễ 

Anh chị em thân mến

Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Đavít (Lc 2, 1-14). Đó là tin vui vĩ đại cho thế giới hôm qua và hôm nay.  Một sự kiện lịch sử khó tin nhưng có thật.  Trong đêm Chúa Giáng Sinh, chúng ta đọc lại tin vui đó, để xác tín hơn việc Thiên Chúa đã thi ân cho nhân loại: Người đã gửi Con của Người xuống trần gian, nhập hộ khẩu trong một trong một gia đình Do thái thành Nadarét.

Chỗ đứng của gia đình.  Xã hội tân tiến ngày nay có sáng kiến lập ra các hiệp hội, công ty, xí nghiệp, để bảo vệ quyền lợi lẫn nhau.  Các hình thái cộng đồng nầy như đang đe dọa nhận chìm tổ ấm gia đình, là cộng đoàn tiên khởi tự nhiên và cơ bản của nhân loại.   Thật ra cho đến hôm nay, gia đình không mất đi chút nào vai trò then chốt của mình trong xây dựng xã hội.  Gia đình không thể bị vượt qua bởi bất cứ hiệp hội nào.  Gia đình có giá trị thiêng liêng cao quý và vững chắc không thể cạnh tranh.  Chỗ đứng của gia đình trong xã hội loài người là bất khả thay thế.  Người ta có thể thay đổi công ty, xí nghiệp nhưng người ta không thể thay đổi gia đình, vì gia đình là cơ sở nền tảng của mọi xã hội  và là sự nâng đỡ tinh thần lẫn vật chất của con người.  Gia đình là chiếc nôi chuyển giao sự sống, là tổ ấm làm phát sinh tình yêu. 

 Vai trò của gia đình. Do đó gia đình là môi trường ươm mầm sự sống và văn minh tình thương.  Con người sinh ra trước hết chịu ơn cha mẹ, sự đùm bộc của gia đình là điều bất khả thay thế .  Tình yêu thương, lòng nhân ái, đức công bằng và tình  huynh đệ được phát triển nơi trẻ thơ qua ảnh hưởng gia đình.  Đời sống Kitô hữu cũng hình thành từ gia đình.  Cha mẹ là giáo lý viên đầu tiên của con cái, là thầy dạy luân lý ăn ngay ở lành, biết kính sợ và tôn thờ Thiên Chúa.  Gia đình là sự bảo vệ thể lý và luân lý đạo đức cho mọi con người sinh vào trần gian.  Ảnh hưởng gia đình là bất khả thay thế trong đào tạo lương tâm của con người thành toàn.

 Gia đình trong Kinh thánh. Thế nhưng, lần giở Kinh thánh chúng ta thấy, mọi gia đình nhân loại đều bất toàn và khiếm khuyết.  Gia đình đầu tiên của nhân loại, ông Ađam và bà Evà đã đi theo con đường bất trung với Thiên Chúa, khiến gia đình chia rẽ, chém giết lẫn nhau.  Gia đình của ông Nôe sống đạo đức lành thánh, đã được Thiên Chúa cứu khỏi đại họa hồng thủy, nhưng sau đó con cái Nôe đã làm điều mất lòng Chúa khi xây tháp Baben, cạnh tranh quyền lực với Thiên Chúa.  Gia đình của tổ phụ Giacóp 12 người con, nhưng ganh tỵ xâu xé nhau đến nỗi các anh đã bán em út là Giuse sang Ai-cập … Thật bất hảo gia đình nhân loại!  Cần phải có một mẫu gương gia đình.

 Gia đình Thánh gia. Thiên Chúa đã ban con một của Người sinh xuống nơi gia đình Nadarét, gia đình gương mẫu cho mọi gia đình, đó là gia đình của Thánh Giuse, Đức Mẹ Maria và Đức Giêsu.  Thánh Giuse là chủ gia đình, sống đời lao động và chiêm niệm lắng nghe Lời Chúa.  Tiếp nhận ý Thiên Chúa trong giấc mơ, ông đã đón bà Maria vợ mình đang mang thai về nhà.  Đức Maria là người vợ thanh khiết đã am hiểu ý Thiên Chúa nên đã thưa với Thiên Thần: “Xin vâng, nầy tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin hãy thành sự nơi tôi như lời thiên thần truyền”.  Còn thiếu nhi Giêsu là

thành viên nhỏ nhất trong gia đình, đã dõng dạc thưa với cha mẹ Người: “Con phải lo việc cho Cha con”.  Thật tuyệt vời !  Một gia đình thánh thiện luôn tìm và sống theo ý Thiên Chúa. 

Thánh Giuse lãnh đạo gia đình. Thánh Giuse luôn đứng về phía Thiên Chúa để thi hành thánh ý của Người, nhất là trong những hoàn cảnh khủng hoảng của gia đình: di cư sang Ai-cập, trở về lại Nadarét, chạy tìm Đức Giêsu đi lạc … Vai trò của ông Giuse là vai trò của người lãnh đạo gia đình theo ý Thiên Chúa.  Ông luôn đặt mình trong tương quan với Thiên Chúa, luôn luôn tìm ý Thiên Chúa.  Trước mối đe dọa của Hêrôđê, “đang đêm ông trở dậy đem hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập …”.  Những gì nói về nhà Nadarét cũng nói về gia đình Giáo hội luôn gặp những gian nan thử thách, có khi Giáo Hội bị xô đẩy bắt bớ, tuy nhiên Giáo Hội không ngớt mang lại cho nhân loại “Đấng là Đừơng , là Sự Thật và là Sự Sống”.  Những gì nói về gia đình Nadarét cũng là nói về gia đình chúng ta nữa.

Chúa Giêsu dấn thân trong gia đình.  Con đường Đức Giêsu đi đến với nhân loại là con đường gia đình. Người nhận lấy thân phận làm người như chúng ta, Người cũng dấn thân trong bấp bênh, trôi nổi của cuộc sống trần gian: di tản, chạy loạn, lạc mất cha mẹ, bị bỏ rơi, bị bán, bị trù dập, bị bỏ tù, bị hàm oan và cuối cùng đã chết nhục nhã trên thập giá.  Nêu gương cho gia đình nhân loại đi đến với Thiên Chúa. Đó là niềm vui sâu xa mà lễ Chúa Giáng Sinh đem lại. 

Bài học gia đình Bêlem. Hỡi những gia đình bị đe doạ đánh mất tình yêu, đánh mất sự trung tín, đánh mất bình an, bị đe doạ bởi văn minh sự chết, hãy nhìn lên Hang Đá Bêlem và hãy học nơi Hài Nhi Giêsu bài học về gia đình, nhất là để tìm lại cho mình nguồn cảm hứng về hạnh phúc gia đình, sự yêu thương và tình liên đới; hãy đọc lại ơn gọi làm chồng và làm cha, làm vợ và làm me, cũng như học làm người con ngoan trong gia đình.  Ngày hôm nay, gia đình bị xâm lấn bởi tiền bạc, tình dục và bạo loạn, sự bất trung lan tràn.  Tổ ấm gia đình đã trở nên tổ lo, chiếc nôi sự sống đã thành quan tài cưu mang chết chóc.  Những việc làm bất nhân như nạo phá thai làm băng hoại gia phong và làm mất đi ý nghĩa cao quý của gia đình.  Con người như đánh mất căn tính của mình.  Tính lịch sử của gia đình Nadarét làm chúng ta xác tín niềm tin căn bản vào Mầu Nhiệm Nhập Thể.  Chính Đức Giêsu mang thân phận con người và thương xót vác con người Ađam trên vai để cứu độ con người bất kể con người đó thuộc loại nào dù bất hảo tới đâu,  lô-gô năm thánh “Lòng thương xót” 2015-2016 diễn tả tình âu yếm đó được linh mục Marko Rupnik dòng Tên vẽ nên.  Lô-gô nầy Đức Ki-tô phục sinh cỏng trên vai

Mầu Nhiệm Giáng Sinh không phải là một lý thuyết suông, hay một phóng chiếu tư tưởng nhằm thoả mãn nhu cầu tôn giáo nơi con người, nhưng là một biến cố lịch sự, đã xảy ra trong không gian và thời gian: “Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì” (Mt 2, 1).  Thiên Chúa đã xuống thế làm người để nói cho nhân loại biết tình yêu sâu thẳm của Thiên Chúa đối với con người.  Đứng trước mầu nhiệm cao cả nầy chúng ta chỉ biết cúi đầu tạ ơn.  Và loan báo cho người khác niềm vui cứu độ mà Thiên Chúa đem đến. “Hãy có lòng thương xót như Cha là Đấng thương xót” (Lc 6, 36). Đó là ý chủ đạo của năm thánh “Lòng Thương Xót” 2016 mà Đức thánh cha Phanxicô khởi xướng.

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. PHƯƠNG HÒA – GP. KONTUM
GPKONTUM (22/12/2016) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: