Phó Thác Cha Tình Yêu

25/02/2017

Mùa Thường Niên Chúa Nhật 8 Năm A

Is 49,14-15; 1Cr 4,1-5; Mt 6, 24-3

 

PHÓ THÁC CHO TÌNH YÊU

 

Bài suy niệm

Ngọn roi trị tội bất trung của Thiên Chúa giáng xuống trên Ít-ra-en kéo dài ngót nửa thế kỷ, đó là cuộc lưu đày tại Babylon (587-538) làm cho thế hệ sinh sau đẻ muộn lầm tưởng rằng Thiên Chúa đã quên mất họ rồi : “Xi-on từng nói: “Ðức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!”.  Để chống lại tư tưởng làm nản lòng người Do thái, tiên tri Isaia đã dùng hình ảnh dịu hiền của người mẹ: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình…?  Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ”  (Bài Đọc 1. Is 49,14-15).  Đọc Kinh thánh Cựu Ước, lắm lúc chúng ta có cảm tưởng Thiên Chúa thật nghiêm khắc, không khoan nhượng, đòi hỏi quá đáng và thẳng tay trừng trị kẻ vi phạm lề luật đạo đức, thật ra đó là lối sư phạm muốn diễn tả sự thánh thiện tinh tuyền tuyệt đối của Thiên Chúa nhằm giáo dục dân được tuyển chọn biết rằng Thần của họ đáng kính sợ đầy nhân ái, khác hẳn các ngẫu thần khác.

Một khẳng định chắc nịch: “Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” làm yên lòng tín hữu, Thiên Chúa là đấng trung tín trong lời nói và trong việc làm.  Việc sửa trị của Đức Chúa chỉ nhất thời, tình yêu của Người mới vĩnh cửu : “Duy Người là núi đá vững vàng, là ơn cứu độ của tôi, là thành lũy chở che, tôi chẳng thể nao núng” (Bài đáp ca Tv 61).  Hiểu được như thế, người môn đệ được mời gọi “chứng tỏ lòng trung thành” khi quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa (x. Bài Đọc 2. 1Cr 4,1-5). 

Thiên Chúa không thay đổi tình yêu của Người, sự bấp bênh đến từ phía con người, chính vì thế nguy cơ làm tôi hai chủ là cám dỗ thường xuyên đối với con người.  Cám đỗ cùng một lúc tôn thờ Thiên Chúa và tôn thờ thần Mammon, thần tiền tài, một cám dỗ triền miên đối với mọi con người sinh ra trên trần thế.   Cơn cám dỗ vật chất là một hấp lực đen tối len lỏi vào tận hoàng cung  đến túp lều của người lao động,  nó có sức mạnh vô hình và vô danh tánh, có sức tàn phá khủng khiếp, lừa thầy phản bạn, bán đứng danh dự, tán tận lương tâm. Trước tiền tài nhiều người sụp lạy.  Thần Mammon chi phối tất cả các hoạt động nơi trần gian nầy.  Nó thách đố các quan chức cấp cao đến người cùng đinh trong xã hội, thách thức nhà tu hành đến người dân đen.  Có thể nói mọi xung đột quốc gia đến quốc tế xuất phát từ thèm muốn chiếm lĩnh thần Mammon.

Trước hấp lực của tiền tài vật chất mà con người lao đầu tìm kiếm, Đức Giêsu quay đầu chúng ta nhìn ngắm chim trời cá biển, cánh hoa đồng nội, như một chứng tích vững chắc về sự quan phòng của Thiên Chúa và người khuyến cáo: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được”.  Nhưng hãy phó thác tương lai vào sự quan phòng của Thiên Chúa : “đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc…. Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt … thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng… Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng … ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấyTrước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (x. Bài Tin Mừng (Mt 6, 24-34).

Sống phó thác không phải là sống liều mạng, không tiên liệu, không kế hoạch cho tương lai, nhưng là cố gắng làm hết sức mình trong mức độ có thể, và phần còn lại phú dâng cho Thiên Chúa.  Người sống phó thác tin cậy vào Thiên Chúa và đồng thời cộng tác với Thiên Chúa trong thi hành công việc.  Tin rằng Thiên Chúa có cách giải quyết riêng của Người một khi con người xem ra bất lực trước vấn đề nan giải.  Đặt mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa, con người không ỷ lại vào sức mạnh của riêng mình, nhưng cũng không khoán trắng cho Thiên Chúa đến độ thoái thác mọi trách nhiệm cá nhân. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết phó thác và cậy trông vào Chúa trong mọi hoàn cảnh, cho con biết tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người trước hấp lực của vật chất. Amen

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKONTUM (25/02/2017) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: