Bí Mật Thiên Sai

11/03/2017

Mùa Chay Chúa Nhật 2 Năm A

St 12,1-4a; 2Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

 

 BÍ MẬT THIÊN SAI

 Tuần trước trên một ngọn núi cao Xatan đã cám dỗ Chúa Giêsu và Người đã chiến thắng.  Hôm nay cũng trên một ngọn núi cao khác, vinh quang của Thiên Chúa được tỏ hiện trước mặt ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan.  Họ là chứng nhân việc Chúa biến hình để rồi cũng ba nhân vật nầy sẽ chứng kiến sự biến dạng gương mặt của Đức Giêsu trong vườn Dầu, họ sẽ củng cố đức tin của các môn đệ khác khi gặp hoạn nạn.  Trong sa mạc, Đức Giêsu như để mình bị bóc lột hết quyền năng và sự an toàn thần thiêng, Người chỉ dựa cậy vào sức mạnh duy nhất là lời Kinh thánh để đẩy lui cám dỗ.  Trái với hôm đó, hôm nay Đức Giêsu mặc áo vinh quang phục sinh, ánh sáng chói lòa là dấu chỉ thuộc về Thiên Chúa, như xác nhận lời giới thiệu của Cha: “Nầy là Con Ta yếu dấu.  Hãy lắng nghe lời Người” (Bài Tin Mừng Mt 17,1-9).

 Biến cố biến hình trên núi Tabo xảy ra sau khi Đức Giêsu thất bại tại Galilê, đám đông thất thường trở mặt và kiếm chuyện không tin vào lời của Người, Người rút lui về Xêdarê Philípphê, phía đầu nguồn sông Giođan để chuyên tâm huấn luyện các môn đệ của mình.  Một cuộc phỏng vấn nhỏ xảy ra để hiểu biết thêm tin tức và lòng dạ các môn đệ: “Người ta bảo con Người là ai?” –  “Còn anh em bảo Thầy là ai?”.  Thay mặt cho nhóm Mười Hai, ông Phêrô nói: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.  Lời tuyên xưng nầy được Đức Giêsu ca ngợi là do “Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” thúc đẩy. Yên tâm về lòng tin của các môn đệ, Đức Giêsu thiết lập Hội thánh trên Phêrô và trao cho ông chìa khoá Nước Trời (x. Mt 16,13-20).  Đã đến lúc Đức Giêsu phải nói ra điều đau lòng, Người loan báo việc người sẽ tử nạn, việc nầy làm lung lay và làm chao đảo lòng tin các môn đệ.  Ông Phêrô can gián Thầy và bị Thầy quở là Xatan, là không am hiểu ý nhiệm mầu của Thiên Chúa.  Bối cảnh nầy đưa đến cuộc hiển dung lạ lùng trên núi Tabo, biến cố biến hình như là lời khẳng định chiến thắng chung cuộc trong trận thư hùng với đối phương, cho dù Thầy phải ngang qua tù ngục và tử nạn.  Hiển dung là để củng cố đức tin nơi các môn đệ khi cuộc tử nạn xảy đến.

 Trong lần hiển dung đó, có Êlia đại diện cho hàng Tiên tri và Môsê đại diện cho lề Luật, hai gương mặt đại biểu cho Cựu ước.  Hai vị đàm đạo với Đức Giêsu về việc Người chịu chết, đây là sự gặp gỡ giữa Cựu ước và Tân ước có Phêrô, Giacôbê và Gioan đại diện, cả hai giao ước được hoàn tất nơi Đức Giêsu, cho nên “Hãy vâng nghe lời Người”.  Hoạt cảnh nầy cho thấy rõ Đức Giêsu là trung tâm ơn cứu độ.  Tuy nhiên còn phải giữ bí mật thiên sai nầy, thiên cơ chưa được tiết lộ vì e rằng thiên hạ sẽ hiểu sai lầm  về sứ mệnh cứu thế của Đức Giêsu, coi Người là cứu tinh theo nghĩa trần gian mà thôi.  “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy” (c. 9). 

“Hãy vâng nghe lời Người”, không chỉ nghe bằng tai mà thôi nhưng  còn quan tâm để ý đến cách sống và lời Người nói nữa, để bắt chước sống như Người.  Tổ phụ Apraham là hình ảnh biểu hiện sự dấn thân dứt khoát của Đức Giêsu, ông đã ra đi theo tiếng gọi của Thiên Chúa khi tuổi đời đã cao mà chưa có con nối dõi tông đường, ông vâng lời Thiên Chúa lên đường đến nơi bất định, ông ra đi mà không biết mình đi về đâu, hoàn toàn phó thác vâng theo thánh ý Thiên Chúa.  Chính vì vậy mà tổ phụ Apraham đã trở nên cha của các kẻ tin và trở nên mối phúc lành: “Nhờ ngươi mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (x. Bài đọc 2. St 12,1-4a).  Cũng thế nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu mà  trần gian được cứu độ, tức là được chúc phúc.  Đức Giêsu là Apraham mới, là nền tảng đức tin của dân mới, cho nên “Hãy vâng nghe lời Người”.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nâng đỡ con khi con gặp khủng hoảng đức tin, xin cho con dứt khoát dấn thân theo Chúa cho dù gặp gian nan thử thách, gièm pha và bất lợi trên đường đời. Amen

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM

GPKONTUM (11/03/2017) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: