Sáng Mắt

25/03/2017

Mùa Chay Chúa Nhật 4 Năm A

1Sm 16,1b.6-7.10-13a; Ep 5,8-14; Ga 9,1-41

 

   

SÁNG  MẮT

 Bài đọc các Chúa nhật mùa Chay năm A trình bày hành trình đức tin của con người gặp gỡ Thiên Chúa.  Chính Thiên Chúa đi bước trước trong các đối thoại với con người và làm cho con người nhận biết Thiên Chúa qua các biến cố phép lạ được thực hiện.  Khi con người đứng trước những hoàn cảnh bế tắc thì chính Thiên Chúa có cách giải quyết của Người.  Chúa nhật thứ 3, chúng ta đọc trình thuật đối thoại giữa Đức Giêsu và người phụ nữ Samari tai tiếng, Chúa nhật thứ 5 là trình thuật Ladarô sống lại dù đã chết 3 ngày; và hôm nay Chúa nhật thứ 4 chúng ta đọc trình thuật làm sáng mắt người mù từ thuở mới sinh.  Cả ba trình thuật đều nói đến hoàn cảnh bế tắc mà nhân loại không có thuốc chữa.  Nơi giếng Giacóp các môn đệ ngạc nhiên thấy Đức Giêsu nói chuyện với người phụ nữ Samari, đó là điều cấm kỵ theo não trạng Do thái.  Trước nấm mồ của Ladarô, người Do thái soi mói, quan sát Đức Giêsu và truyền miệng nhau về sự xúc động của Đức Giêsu trước người bạn thân.  Hôm nay đứng trước người mù từ thuở mới sinh, các môn đệ lên tiếng hỏi như bao nhiêu người khác suy nghĩ trong riêng tư: “Tại sao nó sinh ra như thế?  Lỗi tại ai, tại nó hay tại cha mẹ của nó?” (x. Bài Tin Mừng. Ga 9,1-38). Nguyên nhân của sự dữ từ đâu mà ra ?

Sinh ra như thế đó” là đầu đề của quyển sách do Denise Legris xuất bản, một cô gái sinh ra không tay, không chân, cô viết và vẽ bằng cái miệng.  Cô đã khắc phục số phận bằng vượt lên trên sự kém may mắn, vượt lên khuyết tật để dành lấy cuộc sống.  Dĩ nhiên trong  đời thường cũng đã có biết bao nhiêu người “sinh ra như thế đó”, mà điển hình là anh chàng mù từ thuở mới sinh được nói đến trong Tin Mừng Gioan hôm nay, anh ta như là biểu tượng cho sự thiếu công bình từ thuở mới sinh: Tại sao như thế?  Đó là vấn nạn thường được nêu lên trước đau khổ và sự dữ. 

Người ta thường tìm nguyên nhân nhằm thỏa mãn tính hiếu kỳ khi đối diện với sự dữ.  Đức Giêsu trả lời bằng liên đới sự kiện với vinh quang của Thiên Chúa: “Không phải anh ta cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội.  Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh”(câu 3).  Nghĩa là gương mặt của Thiên Chúa được tỏ lộ ra nơi việc nầy đối với mọi con người, như thánh Irênê nói: “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sinh động”. 

Lời giải thích của Đức Giêsu được  minh chứng qua đời sống của ông Nick Vujicic, một thanh niên Úc cũng nằm trong số hẩm hiu đó, anh qua Việt Nam năm 2013 diễn thuyết tại Sàigòn và tại Hà nội, anh lạc quan nói:Tôi sinh ra không có chân tay không phải vì tôi bị Chúa trừng phạt.  Bây giờ tôi hiểu rõ điều đó.  Tôi đã hiểu ra rằng “khuyết tật” của tôi thực sự là để nâng cao khả năng tôi phục vụ cho những mục đích mà Đấng Sáng tạo dành cho tôi trong vai trò của một diễn giả và một nhà truyền giáo[1].  Anh rất nổi tiếng trên thế giới vì sự lạc quan yêu đời, anh có vợ và một con.

Vài tuần nữa đây, các đau khổ và nhục hình sẽ được thân xác Đức Giêsu đón nhận, chính Người sẽ mặc khải một Thiên Chúa câm lặng, không nhiều lời cắt nghĩa, không kết án, nhưng đón lấy tội lỗi của nhân  loại, liên đới với nhân loại trong thân phận “Sinh ra như thế đó”.  Văn sĩ công giáo Paul Claudel suy niệm về sự dữ viết: “Đức Giêsu không đến giải thích hay hủy diệt đau khổ mà Người đến lấp đầy đau khổ bằng sự hiện diện của Người.  Thiên Chúa đứng về phía chúng ta để đương đầu với đau khổ và tội lỗi, và Người chấp nhận đau khổ để biến nó thành chất liệu làm nên ơn cứu chuộc”.  Thánh giá vẫn được trồng cao trên đồi Canvê cho đến tận thế, không phải là sự ô nhục hay thất bại nhưng là sự phản kháng và là vinh quang trên những gì hạ bệ con người.  Người đã lấy độc trị độc.  Từ việc mở mắt người mù sẽ dẫn chúng ta đến sự mở mắt cho con người đón nhận ánh sáng đức tin.  Ánh sáng nầy chiếu soi người phụ nữ Samari cũng như mở mắt cho Ladarô tin vào Đức Giêsu.  Cách làm ngược đời nầy như được tiên báo trong việc tư tế Samuen đổ dầu trên đứa con út của nhà Giesê phong ông làm vua, một đứa nhỏ chăn cừu mà người ta cho là không phù hợp và thiếu khả năng, sau nầy sẽ là vua Đavít tài trí lừng danh (x. Bài đọc 1. 1Sm 16,1b.6-7.10-13a). 

 Lạy Chúa Giêsu, Chúa nhìn thấu tận đáy tâm hồn con người và không phê phán theo dáng vẻ bên ngoài, xin mở mắt cho con biết tôn trọng các anh em thiểu năng vì họ cũng được máu Chúa Kitô cứu chuộc. Amen

[1] Nick Vujicic, Đừng Bao Giờ Từ Bỏ Khát Vọng, Nxb TH HCM, tr.18.

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKONTUM (25/03/2017) KONTUM

Advertisements
%d bloggers like this: