Home > BàiGiảng, GiáoPhận, Giới Thiệu, Video Bài Giảng > Số Mệnh Nghiệt Ngã

Số Mệnh Nghiệt Ngã

02/09/2017

Mùa Thường Niên Chúa Nhật 22 Năm A
Gr 20, 7-9; Rm 12, 1-2; Mt 16, 21-27

 

 SỐ MẸNH NGHIỆT NGÃ

Bài suy niệm

Khi đọc Kinh thánh người ta thường nghĩ rằng tất cả đã được dự kiến theo thảo chương, theo một lập trình có sẵn và các nhân vật xuất hiện đúng theo nhịp của thời gian đúng nơi và đúng lúc như một vỡ kịch hoàn hảo.  Hòan tòan không phải như thế.  Lịch sử Mặc khải của Thiên Chúa không đánh mất bản chất nhân lọai của nó, con đường nầy sinh động và có sự tham gia của tự do con người.  Điển hình là lời tâm sự của tiên tri Giêrêmia, nơi đây chúng ta đọc được phản ứng, phản kháng và nghi ngờ của ông trước lời kêu gọi của Thiên Chúa : “Lạy Đức Chúa, Ngài quyến rũ con và con đã để cho Ngài quyến rũ.  Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng … Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sĩ nhục và chế giễu suốt ngày” (Bài Đọc 1. Gr 20, 7-9).  Vì bị Thiên Chúa bức bách, có khi ông muốn nổi lọan chống ý Thiên Chúa: “Có lần con tự nhủ: ‘Tôi sẽ không nghĩ đến Người, cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa’”.  Nhà tiên tri ở trong tình trạng giằng co, nhưng như có ngọn lửa hồng thiêu đốt trong tim, giữ ông lại phục vụ Đức Chúa. 

Chưa bao giờ có bản văn tiên tri nào minh bạch nói đến cuộc chiến nội tâm như trích đọan này, sự chia đôi nội tâm giữa tình cảm con người và ý muốn của Đức Chúa.  Vị ngôn sứ như sống giữa sự xô đẩy của ý muốn cá nhân và ý của Đức Chúa muốn ông thực hiện.  Một sự giằng co không thiếu phần o ép!  Ngôn sứ như vật lộn với lý tưởng của mình, chống đối và kháng cự với Thiên Chúa.  Thân phận tiên tri này được coi là tiền thân của thân phận Đức Giêsu.  Mấy thế kỷ sau, chính Đức Giêsu Thành Nagiarét kinh qua thân phận này khi đứng trước cuộc khổ nạn mà Người không muốn :  “Lạy Cha xin hãy xa con chén đắng nầy!”.  Giống như tiên tri Giêrêmia, Đức Giêsu cũng bị chống đối, giễu cợt và bắt bớ dẫn Người thẳng tới thập giá trên đồi Canvê.  Chính Đức Giêsu đã sống sự giằng co o ép đó.

Con đường cam go bắt đầu “từ khi ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống”, sau đó Người trao cho ông chìa khóa Nước Trời và tỏ cho ông biết số phận thảm bại của mình là phải lên Giêrusalem và phải chịu khổ nạn tại đó.  Chương trình cứu độ của Đức Giêsu thực hiện bằng con đường thập giá, con đường đau khổ khác xa tư tưởng và quan niệm trần thế, Người muốn thực hiện ơn cứu chuộc bằng con đường khổ nạn, đây là mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa mà con người không dễ dàng đón nhận.  Vị đắng nầy trong Kitô giáo làm cho nhiều người khước từ, chống đối Đức Giêsu.

Cũng tâm tình như thế ông Phêrô không chịu đựng được kế hoạch cứu độ bằng máu và nước mắt nên đã lớn tiếng can ngăn Đức Giêsu : “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!”  Không đồng thuận nhưng trái lại đầy quyết liệt phản đối tư tưởng trần tục của Phêrô, Người gọi Phêrô là “Xatan” cản bước tiến của Người.  Phêrô đã không hiểu mối liên hệ giữa ơn Cứu độ và thập giá, nên ông muốn khuynh đảo Thầy mình, còn đối với Đức Giêsu thì chỉ có phương thức tử nạn mới chiến thắng tội lỗi và đem lại ơn cứu chuộc cho Thế gian.  Ông Phêrô không hiểu chương trình cứu độ theo ý Thiên Chúa, ông vẫn đinh ninh với thuyết cứu tinh trần thế đầy vinh quang và chiến thắng.  “Đá Tảng” trên đó  xây dựng Hội thánh đã trở nên “Xatan” chặn bước tiến của Đức Giêsu.  Còn Đức Giêsu, Người khẳng định với các môn đệ : “Ai mốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Bài Tin Mừng.  Mt 16, 21-27).  Đó cũng là lời khuyên của thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma : “Anh em đừng có rập theo đời nầy, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần” (Bài Đọc 2. Rm 12, 1-2).

Trong hiện thực cuộc sống tâm tình giằng co nơi tâm hồn ngôn sứ Giêrêmia, nơi Đức Giêsu cũng là tình huống sống động nơi mọi ơn gọi của người Kitô hữu trước khi bước chân vào đời sống hôn nhân, trước khi dấn thân vào đời tu sĩ để tuyên khấn hay trước khi quyết liệt làm linh mục kể cả làm giám mục.  Một tâm tình xô đẩy, lưỡng lự, căng thẳng, lắm đắn đo suy nghĩ, khiến người Kitô hữu dấn thân vào “ơn gọi” sống hiện sinh tâm trạng của Đức Giêsu, làm cho họ nên giống Đức Giêsu nhiều hơn.  Và nếu con người dựa cậy vào sức mạnh của Thiên Chúa thì việc “con đã để cho Ngài quyến rũ” sẽ xảy ra như đã xảy ra với tiên tri Giêrêmia.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chọn một con đường khó đi, ít người qua lại, nhưng học trò không hơn Thầy, đường Thầy đi cũng chính là lối học trò phải bước theo.  Xin cho con biết khép mình vào bổn phận cho dù có khi phàn nàn trách móc vì không vừa ý. Amen

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN –  GP. KONTUM
GPKONTUM (02/09/2017) KONTUM

 

Advertisements
%d bloggers like this: