18/04/2018

Mùa Phục Sinh Chúa Nhật 4 Năm B. 
Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10, 11-18
Chúa Chiên Lành

 

 

CHÚA CHIÊN LÀNH

Hình ảnh thân thương và hiền dịu cùng lời khẳng định đầy nhân ái được diễn tả qua hình tượng Đức Giêsu bồng ẳm con chiên.  “ Ta là mục tử nhân lành.  Ta hy sinh tính mạng vì đòan chiên”( x. Bài Tin Mừng.Ga 10, 11-18), hình ảnh và lời tuyên bố này khác xa với quan niệm trần tục, thiên hạ thường sống tương quan thi đua, phấn đấu, kèn cựa, mạnh được yếu thua vì quyền lợi, vì tranh dành địa vị, vì chức quyền thống trị người khác đến nỗi thi sĩ người La-tinh thốt lên: “Con người là lang sói đối với con người” (homo hominis lupus).  Hình ảnh mục tử chăn giữ đàn chiên rút từ đời sống du mục có khả năng diễn tả nội tính và tư cách của Đức Giêsu.  Cây roi và cây gậy là uy quyền của người mục tử, chúng có thể được dùng hai cách khác nhau, để cai trị đàn áp chiên, hay để phục vụ bảo vệ đàn chiên khi lang sói xông đánh. Người đứng đầu dân dùng quyền để thống trị đàn áp dân, còn đối với Đức Giêsu thì không phải như thế, Người chủ trương và dạy rằng ai muốn đứng đầu thì phải ở chỗ rốt hết và phục vụ anh em mình. 

Với chủ trương làm lớn là để phục vụ, Đức Giêsu thật sự đã làm đảo lộn suy tư và cách thi hành quyền bính trên thế gian này, một sự mới mẽ trong quan hệ giữa người với người.  Đức Giêsu Kitô Đấng Chăn Chiên Lành gióng lên lời kêu gọi cải thiện cách cai trị thành đường lối phục vụ dân đối với tất cả những ai hành quyền mục tử, cũng như đối với tất cả những người cầm quyền dân sự.  Quyền bính chính là để phục vụ, nhất là trong Giáo hội, ngày nay từ ngữ “phục vụ” được dùng thay thế cho từ ngữ “cai trị, cai quản”.  Hình ảnh người bề trên phục vụ bề dưới vẫn là hình ảnh được mọi người mong chờ và vui mừng đón nhận, còn được ca tụng nữa là đàng khác, bởi vì nó phù hợp với tinh thần huynh đệ, trong tư cách làm con Thiên Chúa như thánh Gioan viết: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta dường nào, Người yêu đến nỗi, cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa” (x. Bài Đọc 2. 1Ga 3, 1-2).  Đức Giêsu quỳ gối rửa chân cho môn đệ.

 Đức Giêsu so sáng tư cách người mục tử và kẻ chăn thuê.  Người mục tử “hy sinh tính mạng vì đoàn chiên”, Người muốn ám chỉ đến cái chết của Người, như giá máu cứu chuộc muôn dân mà sau này Người thực hiện trên núi Sọ.  Khác xa với người làm thuê, tư cách của người mục tử được khẳng định qua các động từ : “tôi biết chiên”, “chiên biết tôi”, “tôi hy sinh cho đòan chiên”.  Người mục tử biết chiên “như Cha biết Con”, “như Con biết Cha”.  Như vậy có sự cảm thông và hiểu biết thâm sâu giữa chủ chiên và con chiên. 

Biết” theo nghĩa Kinh thánh là nên một trong tình yêu, cho chúng ta thấy người mục tử am tường chiên của mình đến chừng nào, không phải biết tổng quát, biết sơ sơ, biết bì phu, nhưng biết một cách rất thâm thúy và cá nhân.  Sự quan tâm của người mục tử đối với mọi con chiên,  không muốn bỏ rơi bất cứ con nào ngoài ràn: “Có những chiên khác không thuộc ràn này.  Tôi sẽ đưa chúng về.  Và sẽ chỉ có một đòan chiên và một mục tử”.  Tình nghĩa này phát xuất từ việc người mục tử tự ý hy sinh của cho đoàn chiên, tức nói đến  máu của Đức Giêsu đổ ra đem lại ơn cứu chuộc cho muôn dân.  Giá cứu chuộc này được thánh Phêrô mạnh dạn khẳng định trước Thượng Hội Đồng Do thái rằng: “Đức Giêsu người Nadarét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết…  Ngoài Người ra không ai đem lại ơn cứu độ” (x. Bài Đọc 2. Cvtđ 4, 8-12).

Lời khẳng định của đệ nhất Giáo hoàng Phêrô cũng là lời tuyên xưng đức tin của tất cả chúng ta, tư tưởng nầy được đương kim Giáo hoàng Phanxicô củng cố lòng tin chúng ta trong sứ điệp mùa chay 2015: “‘Anh em hãy vững lòng’ (Gc 5,8)… khi chìm ngập trong những tin tức và hình ảnh kinh hoàng về đau khổ của con người”.  Nghĩa là chúng ta biết chúng ta tin vào ai và ai là kẻ cứu độ chúng ta, niềm hy vọng cứu độ của chúng ta đến từ Đấng chăn chiên nhân lành bất chấp mọi chao đảo kinh hoàng cuộc sống.  Thật vậy chúng ta vững lòng tin vì Thiên Chúa luôn ở với chúng ta như lời chào trước mỗi thánh lễ : “Chúa ở cùng anh chị em”.

Lạy Đấng Chăn Chiên Nhân Lành, Chúa đã không để cho Giáo Hội thiếu vắng các mục tử, xin hãy nhìn xem cánh đồng truyền giáo bao la mà ban thêm các mục tử như lòng Chúa mong ước, và xin hãy làm cho các mục tử biết phục vụ trong yêu thương đòan chiên Chúa giao phó. Amen

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKONTUM (18/04/2018) KONTUM

%d bloggers like this: