Home > Ban MV-ĐoànThể, BàiGiảng, Giáo Phận KonTum, GiáoPhận, Giới Thiệu, Hội Yao Phu, Suy Ngẫm Lời Chúa, TinTức > Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

16/11/2018

Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
(14:11:2018 |10:53 PM)
Sống đức tin ngày nay đối với chúng ta có dễ hơn ngày xưa không?

“Máu các Tử đạo là nguồn ân sủng cho anh em trước tiên, để anh em thăng tiến trong đức tin. Giữa anh em đức tin của tổ tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang nhiều thế hệ tương lai. Đức tin nầy tồn tại để làm nền tảng xây dựng sự kiên trì cho tất cả những người là Việt Nam thuần tuý sẽ trung thành với quê hương đất nước, nhưng đồng thời vẫn là người tín hữu của Chúa Kitô” – Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (số 6) đã phát biểu nhân ngày phong hiển thánh 117 vị Tử Đạo Việt Nam tại quảng trường thánh Phêrô, Rôma 19/6/1988.

Vinh quang và danh dự cho Giáo Hội Việt Nam! Một Giáo Hội trưởng thành trong nước mắt. Giáo Hội Việt Nam đã vượt qua những cấm cách, bắt bớ không thua kém gì Giáo Hội Rôma ở các thế kỷ đầu. Sau cái chết của Chúa Giêsu thành Nadarét, sự việc cứ tưởng sẽ êm xuôi, người chết sẽ đi vào quên lãng theo thời gian. Nhưng không ! Đó lại là điểm khởi đầu cho một tôn giáo lớn mạnh. Cấm cách bắt bớ là chất xúc tác làm trưởng thành Giáo Hội Rôma.

Thời gian bắt đạo kéo dài từ 1580 và kết thúc vào 1888. Với nhiều hình khổ đa dạng: lưu đày, lao tù, gông cùm, xiềng xích, xử trảm, xử giảo, bá đao, thiêu sống, lăng trì. Kết quả không phải chỉ có 117 vị tử đạo được phong hiển thánh mà thôi, nhưng ước tính có đến hơn 100.000 vị khác được phúc tử đạo. Ngoài ra dòng máu tử đạo còn tiếp tục được vinh danh nơi một giáo dân đạo đức, cũng là giáo lý viên nhiệt thành Anrê Phú Yên (1625-1644), “Người chứng thứ nhất” của Giáo hội Việt Nam, theo cách gọi của cha Đắc-Lộ, thầy Anrê Phú Yên được tôn phong Chân phước ngày 5. 3. 2000 do Đức Gioan Phaolô II tại Rôma. Và chúng ta còn chờ đợi kết quả hồ sơ phong thánh của một vị giám mục khác, gần gũi với thời đại chúng ta đó là Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, ngài đã được tôn lên bậc “Tôi Tớ Chúa”

Con số các tử đạo thuộc đủ thành phần dân Chúa gồm 117 vị dưới 5 triều vua:

Thời Trịnh Nguyễn (1745-1773) có 4 thánh tử đạo
Thời Cảnh Thịnh (1798) có 2 thánh
Thời Minh Mạng (1820-1840) có 50 thánh
Thời Thiệu Trị (1841-1847) có 3 thánh
Thời Tự Đức (1848-1883) có 58 thánh

Để kỷ niệm cách đây 30 năm 19/06/1988 Đức Giáo Hoàng Phaolô II đã tôn vinh tất cả 117 vị anh hùng tử đạo tại Việt Nam được tôn phong Hiển Thánh tại Quảng Trường đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma; trong đêm ngày 18/06 đến sáng ngày 19/06/2018 vừa qua Giáo Phận Kontum đã tạ ơn và dâng Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” do Đức Cha Aloisio Giám Mục Giáo Phận chủ tế được cử hành tại Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Giáo xứ Hoàng Yên – Giáo Hạt Chư Prông – Giáo Miền Pleiku – Gp. Kontum.

Năm Thánh “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” chỉ kéo dài trong 5 tháng – hân hoan vui sướng các con cái từ khắp nơi trong Giáo Phận đã cùng nhau về hành hương tại Nhà thờ Chính Tòa Kontum và Nhà thờ Hoàng Yên đã được Cung Hiến trở thành Đền Thánh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với tước hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo.

Vào lúc 05 giờ 30 phút sáng thứ Tư, ngày 14/11/2018, Thánh lễ kính trọng thể Thánh Giám mục CUÊNOT THỂ – Thánh Tổ Giáo Phận Kontum; Ngày Yao Phu Và Bế mạc Năm Thánh “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam”, do Đức Cha Aloisio Giám Mục Giáo Phận chủ tế được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa Kontum. Hiệp dâng Thánh Lễ với Đức Giám mục giáo phận có Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông – Tổng đại diện Giáo Phận, Quý cha Hạt Trưởng và trên 150 linh mục đồng tế, các thầy Phó tế, đông đảo nam nữ tu sĩ, chủng sinh, và trên 7.000 giáo dân kinh cũng như dân tộc hiệp dâng Thánh Lễ.

Khởi đầu Thánh Lễ Đức Cha Aloisio mừng lễ Thánh Stêphanô Cuénot bổn mạng Giáo Phận Kon Tum, cũng là bổn mạng của Hội Yao phu. Đức Cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ tôn vinh và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta những mẫu gương về lòng can đảm trong việc sống đức tin và đức mến cũng như xin Chúa cho chúng ta, đặc biệt là cho các anh em Yao Phu và Akô Khul biết noi gương bắt chước các Ngài trong việc làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay.

Trong bài chia sẻ Đức Cha nhấn mạnh “Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay: Các con hãy coi chừng người đời họ sẽ nộp các con cho công nghị, sẽ đánh đòn các con nơi hội đường, các con sẽ bị điệu đến trước vua quan vì Thầy. Sách khôn ngoan cũng đã nói: Dưới con mắt người đời các vị Tử Đạo xem ra là dại dột, tại sao lại phải để cho mình chịu chết. Đối với mắt những người không hiểu biết thì các Ngài coi như đã chết, việc các Ngài ra đi bị coi là bất hạnh, việc các Ngài lìa xa chúng ta là rơi vào cảnh diệt vong. Có thật như thế không?, tác giả sách Khôn Ngoan viết tiếp: Nhưng thật ra các Ngài đang hưởng bình an dẫu theo mắt người đời thì các Ngài chịu khốn khổ, nhưng thật ra các Ngài vẫn được tràn đầy hy vọng được bất tử. Và chính niềm hy vọng bất tử đó, chính là ơn cứu độ và ơn cứu độ chỉ được ban cho những ai bền đỗ đến cùng như trong bài Tin Mừng đã nói.”

Đức Cha nói tiếp “sống đức tin ngày nay đối với chúng ta có dễ hơn ngày xưa không?. Ngày nay có lẽ không còn những cuộc bách hại đẫm máu như ngày xưa như thời các thánh Tử Đạo, tuy nhiên người tín hữu sống đạo hôm nay vẫn phải đối mặt với muôn vàn thử thách, vẫn phải chịu tử đạo hằng ngày, cách sống thực dụng và lối sống hưởng thụ.

Ngày xưa cha ông chúng ta đã phải hứng chịu những bách hại về mặt thể lý như đòn vọt, gông cùm tù tội, xiết cổ cho đến chết, bị chém đầu, còn chúng ta ngày nay mặc dù không chịu những lối thử thách tương tự. Thế nhưng để giữ đạo và sống đạo cho đúng với ơn gọi làm người Kitô hữu chúng ta cũng phải chịu tử đạo hằng ngày, đó là khi chúng ta phải bỏ đi ý riêng, bỏ đi tính ích kỷ, để sống cho tha nhân, đó là khi phải trung thành với ơn gọi của mình để giữ trọn lời thề hứa trong đời sống tu trì hay là trong bậc hôn nhân, đó là khi phải hy sinh những cuộc nhậu nhẹt say sưa để siêng năng hơn trong các giờ kinh giờ lễ, đó là khi chúng ta bài trừ mầm mống chia rẽ hận thù để xây dựng tình hiệp nhất trong cộng đoàn. Làm sao để chúng ta có thể vẫn ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian đó là điều không hề đơn giản.

Như Chúa Giêsu nói: Người Kitô hữu sống đạo hôm nay giống như người lội ngược dòng nước, đang khi thế gian chạy theo tiền bạc hưởng thụ tìm mọi cách để bòn rút cho mình, cho gia đình mình thì chúng ta được mời gọi sống cho tha nhân và mưu cầu hạnh phúc cho người khác, đang khi cuộc sống hôm nay đầy dẫy những lọc lừa gian dối thì chúng ta được mời gọi để sống ngay thẳng và làm chứng cho sự thật. Đang khi thế gian coi nhẹ phẩm giá con người, chúng ta lại được mời gọi tôn trọng sự sống bảo vệ những mầm sống đó ngay từ những giây phút đầu tiên trong thai bào. Mỗi lần như thế là mỗi lần chúng ta chịu tử đạo, sống tử đạo là đi con đường thập giá, theo chân Đức Giêsu, đó là con đường tất yếu như lời mời gọi của Đức Giêsu ai muốn theo ta phải bỏ mình vác thập giá hằng ngày mà theo ta. Đức Cha chia sẻ.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ Đức Cha một lần nữa mời gọi mỗi người tín hữu cố gắng sống làm chứng cho Chúa như các bậc tiền bối ngày xưa, làm chứng về đức tin qua đời sống thực hành tôn giáo như tham dự thánh lễ, siêng năng đọc kinh trong gia đình, làm chứng về đức mến qua đời sống quảng đại, hy sinh, chia sẻ, giúp đỡ, sống thân tình với những người chung quanh.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ đội ơn Chúa đã ban cho Hội thánh Việt Nam nhiều chứng nhân anh dũng trung kiên làm chứng cho đức tin. Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu cho người dân Việt biết đón nhận và sống đạo theo gương các ngài. Amen.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

XIN CLICK VÀO

Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

 

 

Pv_Adgentestkt
GPKONTUM (15/11/2018) KONTUM
%d bloggers like this: