Home > Ban MV-ĐoànThể, Giáo Phận KonTum, GiáoPhận, Giới Thiệu, Hội Yao Phu, Tài Liệu Nghiên Cứu, TàiLiệu, TinTức > Kỷ Niệm 110 Năm Ngày Thành Lập Hội Yao Phu Giáo Phận Kontum (1908-2018)

Kỷ Niệm 110 Năm Ngày Thành Lập Hội Yao Phu Giáo Phận Kontum (1908-2018)

09/01/2019

Kỷ Niệm 110 Năm Thành Lập Hội Yao Phu Giáo Phận Kontum (1908-2018)

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận xin gởi đến quí gia đình trong Giáo phận tài liệu về “Năm Thánh Yao Phu 1908-2008” và chắc hẳn có lần đã phổ biến trên trang mạng Truyền thông Giáo phận. Năm nay đúng 110 năm thành lập Hội Yao Phu của Giáo phận, chúng tôi xin đăng tải lên lần nữa tài liệu Năm Thánh Yao Phu như lời Tạ Ơn Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận được Hội Yao Phu và hiện nay vẫn còn tiếp tục. Hội Yao Phu vẫn còn cần sự nâng đỡ bằng tài lực, nhân sự, nhất là bằng lời cầu nguyện để  Hội Yao phu trở nên phương thế truyền giáo hữu hiệu trong giáo phận.

 

 

I- Chúng tôi xin ghi lại Thơ mục vụ của Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh
Khai Mạc Đại Năm Thánh Yao Phu (1908-2008).
II- Sau đó, toàn tập tài liệu “Kỷ Yếu Mừng Năm Thánh Yao Phu” của Giáo phận.

I – Thơ mục vụ của Đức Giám Mục Micae khai mạc Năm Thánh Yao Phu


Thư mục vụ về Năm Thánh Yao Phu của Đức Giám Mục Giáo Phận Kontum

Kính thưa
Quý cha cùng toàn thể gia đình Giáo Phận,

Anh chị em thân mến,
Năm nay Giáo Phận xin mở Năm Thánh mừng Gia đình Yao Phu tròn 100 tuổi, tính từ ngày Đức Cha Damien Grangeon lên làm phép khánh thành Trường Yao Phu Kuenot (1908-2008). Nhân dịp này, tôi xin gửi tới Gia đình Giáo phận vài gợi ý để cùng sống Năm Thánh cách tích cực.

I. YAO PHU, NGƯỜI LÀ AI?

       Anh chị em thân mến,
I.1. Yao Phu, Một kiệt tác của Chúa Thánh Thần
Ý tưởng đào tạo các Yao Phu cho cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên đã được manh nha từ lâu trước. Nhưng phải đợi tới năm 1908, công trình này mới được thừa nhận công khai và chúc phúc qua việc Đức Cha D.Grangeon lên làm phép khánh thành Trường Kuenot cùng bổ nhiệm Cha Martial Jannin làm vị Giám Đốc tiên khởi. Đây được coi như là ngày sinh nhật của Hội Yao Phu. Nhìn lại 100 năm qua, Hội Yao Phu quả là một điều kỳ diệu, một kiệt tác của Thánh Thần Chúa. Vậy Yao Phu là ai? Sách Luật Yao Phu, xuất bản năm 1915, viết rõ :
“Chúng tôi lập Trường Kuenot, mục đích là muốn đào tạo các trẻ nhỏ người dân tộc Jơrai, Bahnar, Xơdang, muốn họ biết Chúa hơn mọi người khác, để sau khi ra trường, chúng tôi trông cậy vào họ sẽ giúp linh mục chúng tôi, mà đi giảng đạo cho các dân Jơrai, Bahnar, Xơdang” (Luật Hội Các Chú Yao Phu,Kontum 1915, Phần I, I).
I.2. Trường Kuenot, truờng đào tạo tuyệt vời với thành quả xuất sắc.
Lộ trình đào tạo Yao Phu khá dài và công phu. Khởi đi với các em dân tộc nam từ cấp 1 đến cấp 2, sau lên cấp 3. Tất thảy cũng hơn 10 năm. Đây mới là giai đoạn ngồi ghế nhà trường. Tiếp đến là giai đoạn đào luyện qua thực tế! Theo 3 cấp. Mỗi cấp 3 năm. Tốt nghiệp ra trường, “học trò” được mang danh “chú Yao Phu” tập sự, rồi lên Chú Yao Phu bậc Nhì, Chú Yao Phú bậc nhất, sau cùng là Bok-Thầy Yao Phu.
100 năm qua, các Yao Phu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữa cộng đoàn, đặc biệt suốt 35 năm qua vắng bóng chủ chiên. Anh chị em đã tận tụy, hy sinh phục vụ cộng đoàn bất chấp mọi “bão tố của lịch sử”. Các Yao Phu vẫn trụ được, vẫn là chỗ dựa tinh thần cho anh chị em đồng đạo.

II. CÙNG YAO PHU CHÚNG TA TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC.

Mừng 100 năm Yao Phu, ngoài những việc thiêng liêng, những hy sinh, những tìm hiểu, những chia sẻ, chúng ta làm được gì thiết thực và có ý nghĩa nhất cho các Yao Phu?

II.1. Phát huy đời sống người dân tộc.
II.1.1. Tìm hiểu và bảo tồn nền văn hóa dân tộc. Giúp nhau bỏ tệ nạn “say rượu”.
Sách Sáng Thế ghi rõ : Mọi việc Chúa làm đều tốt đẹp! Tốt đẹp đó được cô đọng trong các nền văn hóa. Nhờ hiểu biết văn hóa, nhà thừa sai dễ chuyển đạt Tin Mừng; người nghe dễ đón nhận và không cảm thấy “mất gốc” hay bị dằn-vặt-dằng-co trong cuộc sống. Lịch sử cho thấy nhiều xung đột xảy ra không phải từ lòng tin mà từ “văn hóa”. Thế kỷ 21 được coi như thế kỷ của văn hoá và tôn giáo. Văn hóa nơi mỗi dân tộc có thể được coi như một thứ Cựu ước Thiên Chúa mạc khải cho con người, nên cần được học hỏi, đào sâu và phát huy. Giúp anh chị em dân tộc bảo tồn và phát huy nền văn hoá của họ là một cách Mừng Năm Thánh Yao Phu thiết thực và bổ ích.
Nhưng có một điều đang “làm tê liệt” đời sống nhiều anh chị em dân tộc, trong đó có một số Yao Phu, đó là nạn uống rượu say sưa! Đây có phải là một nét văn hóa hay phản văn hoá? Uống rượu không xấu, nhưng uống say sưa phải chăng là “tự sát”, là “diệt chủng”? Một gương xấu tầy đình, một cản trở lớn cho việc loan báo Tin Mừng. Làm sao để loại trừ tệ nạn này?
Riêng anh chị em người kinh buôn bán trong các buôn làng, xin anh chị em hãy thương người dân tộc. Can đảm không bán rượu cho anh chị em dân tộc. Sao chúng ta có thể an tâm hưởng thụ lợi nhuận bằng cách bán rượu để dân tộc lâm cảnh “chết dần chết mòn” được?
II.1.2. Việc học của con em dân tộc & Hàng giáo sỹ bản địa.
Trong Năm Thánh Yao Phu, chúng ta quan tâm đặc biệt tới việc học hành của con em dân tộc. Ít lâu nay các cha, các tu sĩ, các ân nhân và nhiều cha mẹ đã quan tâm tạo điều kiện cho nhiều con em dân tộc tới trường. Cần đầu tư sức người và sức của hơn nữa, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Làm được việc này vừa giúp anh chị em dân tộc có điều kiện phát triển, vừa góp phần phát triển Trường Yao Phu và nuôi trồng ơn gọi dâng hiến. Năm 1932, trường này đã cung cấp cho Giáo Phận 3 linh mục Bahnars đầu tiên. Nhưng đâu là hình ảnh người linh mục tu sĩ dân tộc thích đáng? Cần theo phương thức đào tạo nào?

II.2. Cùng nhau tiến bứơc loan báo Tin Mừng.
II.2.1. Loan báo Tin Mừng : Thăng tiến cuộc sống.
LBTM đầu tiên là cho chính mình, cho gia tộc, cho buôn làng mình được phát triển hài hoà toàn diện dưới ánh sáng Tin Mừng. Cuộc sống vật chất và tri thức của anh chị em dân tộc còn nhiều giới hạn, chúng ta có thể giúp gì và giúp như thế nào? Nguyên tắc Hiệp nhất và liên đới thể hiện dưới hình thức kết nghĩa tương trợ giữa các xứ đạo kinh thượng có thể là một lựa chọn thích hợp thăng tiến đời sống của người dân tộc, giúp con em dân tộc học hành đến nơi chốn hầu có khả năng cải thiện và nâng cao đời sống gia đình và buôn làng. Mô hình cùng sống và sống với nhau trong phụng vụ, trong xứ đạo cần được phát huy và làm nổi bật tính công giáo trong năm thánh này.
II.2.2. Loan báo Tin Mừng : RA ĐI loan chứng Tin Mừng.
Lệnh truyền “Anh em hãy đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân” (Mt 28,19) vẫn còn đó! “Khốn thân tôi, nếu tôi không loan báo Tin Mừng”. Đây là bản chất của đạo, của Giáo hội. Lơ là lệnh truyền này là một đại họa. Chu toàn lệnh truyền này là một hạnh phúc tuyệt vời. Cần đẩy mạnh công cuộc đào tạo Yao Phu trở thành những vị thừa sai đích thực. Thời mới, Yao Phu cũng phải mới. Mới trong nhận thức, trong đào tạo, trong phục vụ rao giảng!

      Anh chị em thân mến,
Gia đình Yao Phu tròn 100 tuổi : Một hồng ân Chúa ban cho Giáo Phận Kontum. Xin dâng lời cảm tạ và tôn vinh Chúa. Xin Thánh Thần Chúa tiếp tục đào tạo các Yao Phu của Ngài. Xin phó thác gia đình Yao Phu trong vòng tay yêu thương của Mẹ Maria. Xin Thánh Tử đạo Kuenot tiếp tục đồng hành với các con cái ngài. Nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta xin hứa làm tất cả những gì tốt đẹp và hữu ích cho việc đào tạo và nâng đỡ anh chị em Yao Phu trên hành trình phục vụ Tin Mừng Tạ ơn Chúa. Amen. Alleluia.

Kontum ngày 14 tháng 11 năm 2007
Ngày Khai Mạc Năm Thánh Yao Phu
+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám Mục Giáo Phận Kontum.

 

II – Kỷ Yếu Năm Thánh Yao Phu

XIN BẤM VÀO

Kỷ Yếu Năm Thánh Yao Phu

 

 

 

GPKONTUM (09/01/2019) KONTUM

%d bloggers like this: