Sự Sống Mới

03/04/2019

Mùa Chay Chúa Nhật 5 Năm C
Is 43,16-21; Pl 3,8-14;Ga 8, 1-11

 

 

SỰ SỐNG MỚI

“Các ngươi đừng nhớ lại chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thuở trước. Này Ta sắp làm một thế giới mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao?” (Bài đọc 1. Is 43, 19). Tiên tri Isaia làm vang lên âm điệu mới của Chúa nhật thứ V mùa Chay. Ông nói về tương lai của việc hồi cư, như một cuộc Xuất hành mới, đi vào một thế giới mới trào tràn niềm hy vọng: như một con đường mở ra trong sa mạc, như dòng sông chảy trong đất khô cằn. Không khác một cuộc giải phóng: “Khi Chúa dẫn tù nhân Xion trở về ta tưởng mình như giữa giấc mơ. vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên mối khúc nhạc mừng” (Đáp ca ngày lễ. Tv 125, 1). Cái tương lai được tiên tri Isaia loan báo sáu trăm năm về trước đã thành sự thật trên đồi Can-vê khi máu cùng nước chảy ra từ cạnh sườn Đức Giêsu rửa sạch tội lỗi nhân loại và đưa con người vào thế giới mới, thế giới của ân sủng cứu độ.

Thánh Phaolô làm vọng lại niềm hy vọng: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Bài đọc 2. Pl 3, 13). Lòng từ bi của Thiên Chúa không thua gánh nặng tội lỗi thế gian, sự ăn năn sám hối trở về mới là then chốt. Thiên Chúa toàn năng trong tha thứ, Người không giam giữ chúng ta trong quá khứ tội lỗi, trong lưu đày hận thù, nhưng như người Cha nhân từ, Người không ngừng mong chờ người con hoang đàng trở về. Người tha thiết đón nhận kẻ đã mất nay lại tìm thấy, Tin mừng Chúa nhật tuần trước đã trình thuật chuyện về người con hoàng đàng.

Người Con của Cha là Đức Giêsu Nagiarét, hôm nay đứng trước đám đông, đối diện với người phụ nữ ngoại tình ở một nơi mang nhiều ý nghĩa biểu tượng: giữa núi Ô-liu và Đền Thờ. Nhắc chúng ta nhớ đến bối cảnh thương khó, khung cảnh vượt qua. Thật sự Đức Giêsu đang trên đường đi lên Giêrusalem, nghĩa là đi chịu nạn. Các môn đệ biết rõ chuyện đó và họ thấy những cuộc đụng độ đã xảy ra giữa Đức Giêsu với các ký lục và biệt phái ngày càng tăng. Sự chống đối ngày càng gay gắt, đe dọa đổ máu.

Đối phương của Đức Giêsu nghiên cứu kỹ lý do hợp pháp để kết án Người. Thần chết như lãng vãng đâu đây ! Thật ra nơi thâm sâu, nạn nhân bị kết án không phải là người đàn bà ngoại tình bất tín bất trung, nhưng là chính Đức Giêsu trung tín. Người nữ phạm nhân được tha bổng và Con Người vô tội bị kết án. Bài Tin Mừng nầy được đọc trong Chúa nhật lễ Lá khai mạc Tuần Thánh, như muốn loan báo trước điều mới mẽ xảy đến cho người phụ nữ ngoại tình, bà là người đầu tiên được tiền hưởng ơn tha thứ của chiến thắng phục sinh, mở đường vào một thế giới mới, thế giới của tình thương và tha thứ. Cũng như đối với người con hoang đàng trở về, Đức Giêsu không cật vấn những gì đã xảy ra cho đương sự, vì tế nhị Người không nhìn mặt bà mà chỉ nhìn xuống đất viết vu vơ gì đó. Khi hiện trường chỉ còn lại hai người, một vô tội và một bị bắt quả tang, đang trực diện nhau. Cuộc đối thoại rất vắn, làm gãy đổ suy luận bình thường. Một sự cứu độ xảy ra trong đường tơ kẻ tóc rất ngoạn mục.
– Không ai kết tội chị ư ?
– Không ai cả.
– Tôi cũng không kết tội chị. Hãy về và đừng phạm tội nữa.
Thật nhẹ nhàng và đầy quyền năng ! Văn sĩ người Pháp ông Marcel Pagnol cho rằng đây là trang đẹp nhất trong tác phẩm Tin Mừng. Việc cứu sống người phụ nữ tiên báo một trời mới đất mới. Cái mới đã được thực hiện cách lạ lùng bằng sự đổ máu của Đức Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng vô tội lại bị kết án chết thay cho tội nhân, Chúa đã không kết án tội nhân ngay cả khi bị bắt quả tang, lòng thương xót và tha thứ của Chúa thật nhiệm mầu mà chỉ có Chúa mới làm được thôi. Con thật sự tin cậy vào sự tha thứ của Chúa. Amen.

Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKONTUM (3/4/2019) KONTUM

%d bloggers like this: