Home > Tài Liệu Nghiên Cứu, TàiLiệu, TinTức > Hội Dòng Mến Thánh Giá Quinhơn hiện hiện tại Vùng Truyền giáo Kontum được 80 tuổi.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Quinhơn hiện hiện tại Vùng Truyền giáo Kontum được 80 tuổi.

09/01/2012

Lể Hiển Linh là ngày nhớ ơn và cầu nguyện cho quí tu sĩ nam nữ trong toàn giáo phận Kontum. Hòa chung cùng tâm tình ghi ơn của toàn Giáo phận, Ban Truyền Thông Giáo Phận Kontum xin kính giới thiệu cùng gia đình Truyền thông giáo phận một số sinh hoạt của Hội Dòng Mến Thánh Giá Quinhơn tại giáo phận Kontum. Tài liệu này chỉ sơ lược một vài nét sinh hoạt của Quí Hội dòng MTG  từ giai đoạn Tòa Thánh thiết lập địa phận Tông Tòa Kontum (1932) đến nay 2012 đã tròn  80 tuổi. Nhưng nếu tính các chị Mến Thánh giá đầu tiên của địa phận Đông Đàng Trong lên phục vụ cho xứ truyền giáo người dân tộc Tây nguyên chỉ còn một năm nữa là tròn 100 năm (1913-2012). Gần một thế kỷ hy sinh, và ĐƠI SỐNG âm thầm phục vụ trải dài gần 100 năm của các chị Nữ tu MTG Quinhơn, thử hỏi  những DẤU ẤN HY SINH đó của quí Nữ Tu  làm sao có thể ghi lại cho hết bằng LỜI NÓI VÀ HÌNH ẢNH. Cảm ơn Chúa, cảm ơn người. GPKONTUM (08/01/2012) KONTUM


Ban Truyền Thông xin kính

GIỚI THIỆU

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ QUY NHƠN MIỀN KONTUM – PLEIKU

Kính thưa quý vị độc giả!

Giáo phận Kontum được xem là một Miền Truyền Giáo trên vùng Tây Nguyên, bước đầu khai phá từ năm 1848, trưởng thành thăng trầm qua chiều dài của lịch sử với muôn vàn khó khăn gian khổ mà các vị thừa sai đã trải qua. Giáo phận đón nhận và cũng mang ơn nhiều Nhà thừa sai, các Hội Dòng khác nhau và nhiều người có lòng nhiệt tâm phục vụ cho Miền Truyền Giáo.

Ước mơ của chúng tôi là được giời thiệu những cộng đoàn dòng tu hiện diện và phục vụ cho công cuộc truyền giáo của Giáo phận, để phần nào quý vị thấy được bức tranh muôn màu tỏ bày vẻ đẹp linh thiêng mà Thiên Chúa đã ghi dấu ấn nơi các cộng đoàn truyền giáo.

Trong tinh thần đó, chúng tôi mời quý vị đến với Hội Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn miền Kontum – Pleiku giai đoạn 1932-2012.

Xuất thân từ dòng mẹ: Mến Thánh Giá Quy Nhơn, năm 1932, quý Soeur đã lên Tây Nguyên phục vụ anh chị em tín hữu dân tộc theo lời mời gọi của Đấng bản quyền cai quản Giáo phận thời đó – Đức Cha Jannin Phước. Thời kỳ đầu, quý Soeur phục vụ tại trường Giáo Phu Cuénot Thể và giáo xứ Tân Hương, Kontum. Đến năm 1940 thì quý Soeur rời khỏi Tân Hương và tìm đến miền phục vụ mới.

Mãi đến năm 1958, Hội Dòng mới chính thức được lập tại thành phố Pleiku, trước nhất tại giáo xứ Hiếu Đạo (đường Phan Đình Phùng ngày nay), kế tiếp một cộng đoàn thứ hai tọa lạc tại sô 44 Hùng Vương. Hiện nay, hội dòng có tất cả 4 cộng đoàn và 1 giáo điểm (4 cộng đoàn: Cuénot – Kontum, Niềm Tin –  Pleiku, Bảo Nguyên – Pleichuet và Đồng Tâm – BV Đa Khoa)

Tại Giáo miền Kontum, cộng đoàn Cuénot có 4 chị em đang phục vụ tại nhà nội trú dân tộc, thuộc nhà thờ Chánh Tòa – 13 Nguyễn Huệ, Kontum. Cộng đoàn này được thành lập ngày 05 tháng 02 năm 2002. Công việc thường ngày của quý Soeur là quản lý, chăm sóc, giáo dục và phục vụ cho các em dân tộc thiểu số từ khắp các buôn làng về trú học tại đó. Bên cạnh đó, các chị em còn dạy giáo lý cho các lớp khác nhau và phục vụ phòng thánh.

Tại Giáo miền Pleiku, có cộng đoàn Niềm Tin – 44 Hùng Vương, Pleiku, Gia Lai. Đây là cộng đoàn có bề dày lịch sử lớn nhất, được thành lập ngày 01 tháng 03 năm 1963. Hiện tại có 6 chị em đang phục vụ tại cộng đoàn. Công việc thường nhật là giáo dục và quản lý các em nội trú người dân tộc thiểu số từ khắp các làng về trú học tại cộng đoàn. Bên cạnh đó, quý Soeur còn lo đào tạo ơn gọi cho vùng Pleiku, cung cấp mầm ơn gọi cho Hội Dòng cũng như các dòng tu khác, đặc biệt là tổ chức họp mặt ơn gọi Miền tại nhà thờ Thăng Thiên hàng tháng. Ngoài ra, các chị em còn phục vụ dạy giáo lý và tập hát cho ca đoàn trong các nhà thờ ở gần đó như Đức An, Thăng Thiên,…

Cũng tại Pleiku, cộng đoàn Đồng Tâm được thành lập để chăm sóc cho các bệnh nhân nghèo người dân tộc. Bệnh nhân nghèo đi chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai, nhưng không có đủ tiền để ăn cơm, vì thế quý Soeur đã lập cộng đoàn lo cơm nước miễn phí cho họ. Quý Soeur còn nhiệt tình phục vụ bệnh nhân khi họ có nhu cầu chuyển viện hoặc đưa bệnh nhân về làng xa. Những bát cơm, những tô cháo miễn phí hàng ngày cho người nghèo dân tộc thiểu số, là niềm vui phục vụ nhưng cũng là lòng mến Chúa yêu người mà quý Soeur đã thể hiện hết cả tấm lòng nơi đó. Quý Soeur còn lo lắng chăm sóc cho các thiếu nữ lỡ lầm, không nơi nương tựa để chăm sóc và nuôi dưỡng và bảo vệ sự sống. Cộng đoàn Đồng Tâm tọa lạc tại 131 Tôn Thất Tùng, Pleiku, Gia Lai. Hiện có 3 chị em đang phục vụ, tương lai sẽ có thêm nhân sự để giúp cho người nghèo. Cộng đoàn được thành lập ngày 12 tháng 11 năm 2005.  

Đi xa hơn một chút về hướng quốc lộ 19, có cộng đoàn Bảo Nguyên – Pleichuet.  Cộng đoàn thành lập vào ngày 01 tháng 10 năm 2002, nhân sự hiện có là 5 chị em. Công việc phục vụ chủ yếu của quý Soeur là dạy lớp tình thương các em dân tộc thiểu số, dạy giáo lý, tập hát cho ca đoàn nhà thờ Pleichuet và làm rẫy.

Cuối cùng là giáo điểm (điểm truyền giáo) Giabia. Có 2 chị em đang phụ vụ truyền giáo tại giáo điểm Giabia, huyện Chư Prông, Gia Lai. Được thành lập từ năm 2000, giáo điểm đang ngày càng lớn mạnh về tinh thần phục vụ tại vùng hẻo lãnh này. Công việc thường ngày của quý Soeur là dạy giáo lý cho các trẻ em người dân tộc thiểu số và phục vụ cộng đoàn tín hữu.

Lược qua những nét chính yếu của Hội Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn, người viết cảm nhận được một sức sống mãnh liệt mà Thiên Chúa đã gieo vào cộng đoàn các nữ tu, để rồi qua chiều dài năm tháng, sức sống ấy vẫn dồi dào mà không một thế lực trần gian nào lay chuyển nổi. Xin tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Ghi Nhanh tại Gia Lai

Cộng đoàn Đồng Tâm

Cộng đoàn Bảo Nguyên

   Cộng đoàn Niềm Tin

              Tô cháo cho trẻ em nghèo

             Cộng đoàn Cuénot – Kontum

Học sinh nội trú cộng đoàn Niềm Tin